Warrant คืออะไร มีโอกาสทั้งกำไร และขาดทุนได้มาก

หากกล่าวถึงวอร์แรนท์ นักลงทุนหน้าใหม่คงเกิดคำถามในใจว่ามันคืออะไร อาจเคยเห็นชื่อหุ้นที่มีหน้าตาแบบนี้ ABC–W2 ในบทความนี้ Mr.LikeStock จะพาไปไขข้อสงสัยกัน

Warrant คืออะไร ?

วอร์แรนท์ เป็นตราสารที่ให้สิทธิแก่ผู้ถือในการซื้อหลักทรัพย์ที่ใบแสดงสิทธินั้นอ้างอิงอยู่ ออกโดยบริษัทจดทะเบียน คล้ายๆ กับการซื้อใบจองสิทธิคอนโด โดยส่วนใหญ่ หลักทรัพย์อ้างอิง จะเรียกว่า “หุ้นแม่” วอร์แรนท์จะมีสัญลักษณ์ W ต่อท้าย เช่น BTS–W4 , DCC–W1 โดยทั่วไปบริษัทจดทะเบียน จะแจกวอร์แรนให้ฟรีแก่ผู้ถือหุ้นเดิม เพื่อเป็นการดึงดูด ให้นักลงทุนมาใช้สิทธิซื้อ “หุ้นเพิ่มทุน” ในอนาคต หากเราไม่ได้รับวอร์แรนท์ที่บริษัทจดทะเบียนแจก ก็สามารถหาซื้อได้จากในตลาด

ทำไมหลายๆบริษัทนิยมออกวอร์แรนท์

โดยทั่วไปหากบริษัทจดทะเบียนมีความต้องการใช้เงินสดบริษัทจดทะเบียนสามารถให้ได้จาก

  1. กู้เงินจากธนาคาร
  2. การออกหุ้นกู้
  3. ออกหุ้นเพิ่มทุน
  4. ออกวอร์แรนท์

การกู้เงินจากธนาคาร และการออกหุ้นกู้ บริษัทจะต้องเสียดอกเบี้ยให้แก่เจ้าหนี้ ส่วนการออกหุ้นเพิ่มทุน และวอร์แรนท์ ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ในส่วนของวอร์แรนท์บริษัทจดทะเบียนได้รับเงินทุนก็ต่อเมื่อผู้ถือวอร์แรนท์มาใช้สิทธิในการแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญดังนั้นวอร์แรนท์จึงเปรียบเป็นการเพิ่มทุนในอนาคตนั่นเอง

วอร์แรนท์ถูก/แพง คิดยังไง ?

การวัดความถูกแพงของราคาวอร์แรนท์ในตลาด จะเทียบจาก “ราคาหุ้นแม่ในตลาด” กับ “ราคาหลังการใช้สิทธิ” เช่น หุ้น SABUY ปัจจุบันราคา 10.70 บาท มีวอร์แรนท์ คือ SABUY – W1 ราคาใช้สิทธิ 3.1852 บาท อัตราการใช้สิทธิ 1 : 1.0203 วันหมดอายุ 10 พ.ค. 2567 ราคาวอร์แรนท์ปัจจุบัน 7.55 บาท มีวิธีการคำนวณดังนี้

ราคาหลังการใช้สิทธิ = (ราคาวอร์แรนท์ x อัตราการใช้สิทธิ) + ราคาใช้สิทธิ

= [7.55 x (1/1.0203)] + 3.1852

= 10.60 บาท

จากตัวอย่าง ราคาหลังการใช้สิทธิ 10.60 บาท ราคาหุ้นแม่ในตลาด 10.70 ราคาหลังใช้สิทธิต่ำกว่าราคาหุ้นแม่ ศัพท์ทางเทคนิคเรียกว่า “In-the money” เมื่อทำการแปลงแล้วเราได้กำไรนั้นเอง

ข้อดี

1. วอร์แรนท์ถือเป็นหลักทรัพย์ชนิดหนึ่งมีการเปลี่ยนแปลงของราคา โดยอิงจากราคาหุ้นแม่ แต่มีความผันผวนที่สูงกว่าเช่นถ้าหุ้นแม่ขึ้น 10% วอร์แรนท์อาจปรับตัวขึ้น 30% มีโอกาสทำกำไรได้มากกว่า และขาดทุนมากกว่าเช่นกัน

2. สามารถได้ประโยชน์จากการใช้สิทธิวอร์แรนท์ โดยการแปลงเป็นหุ้นแม่ ทำให้ได้หุ้นเพิ่ม หรือเข้าใจง่ายๆ คือ ใช้สิทธิในการแปลงเป็นหุ้นแม่ คุ้มค่ากว่าการซื้อหุ้นแม่จากตลาดโดยตรง

ข้อควรระวัง

1. วอร์แรนท์ มีวันหมดอายุ คือ ไม่สามารถทำการซื้อขาย หรือใช้สิทธิได้ นั้นทำให้เงินลงทุนเรามีโอกาสเท่ากับศูนย์

2. หากในอนาคตบริษัทมีแนวโน้มแย่ลง จะทำให้เราขาดทุนหนัก เช่น หุ้นแม่ลง 10% วอร์แรนท์อาจลง 25%

3. ก่อนซื้อวอร์แรนท์ทุกครั้งต้องดูรายละเอียด ได้แก่ ราคาใช้สิทธิ รายละเอียดการใช้สิทธิ ระยะเวลาที่ใช้สิทธิ และอายุคงเหลือของสัญญา

ในมุมผู้ถือหุ้นเดิม บริษัทจดทะเบียนที่ออกวอร์แรนท์ก็เปรียบได้กับการเพิ่มจำนวนคนหารชิ้นเค้ก แต่หากบริษัทนำเงินที่หามาได้เพิ่ม นำมาขยายธุรกิจจนสร้างรายได้และกำไรมากกว่าเดิมมากๆ ผู้ถือหุ้นเดิมและบริษัทจดทะเบียนก็ได้รับประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย

วอร์แรนท์ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือการประกอบธุรกิจของบริษัทจดทะเบียน เป็นสิ่งที่นักลงทุนควรทราบเพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการลงทุน จากตัวอย่างที่ Mr.LikeStock ได้คำนวณให้ดูเป็นเพียงแค่การศึกษาไม่ได้ชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด หากเพื่อนๆ อยากให้ Mr.LikeStock เขียนบทความเรื่องไหน สามารถคอมเม้นต์กันมาได้เลย

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/