การเพิ่มทุน มีผลกระทบยังไง ต่อนักลงทุน

เชื่อว่าในช่วงที่ผ่านมานักลงทุนหลายๆ ท่านที่เพิ่งเข้ามา คงจะได้ยินคำว่า “การเพิ่มทุน” หลายคนอาจเข้าใจแล้ว บางคนอาจยังงงๆ เราควรซื้อหุ้นเพิ่มทุนด้วยหรือไม่ แล้วบริษัทจะนำเงินเราไปใช้จ่ายอะไร ?

การเพิ่มทุนคืออะไร

การเพิ่มทุน (Capital Increase) คือ การที่บริษัทระดมทุนอีกครั้งคล้ายๆ ตอนทำ IPO แต่บริษัทออกหุ้นเพิ่มขึ้น หรือเรียกว่า “หุ้นเพิ่มทุน” และนำมาจำหน่ายสู่ตลาด สิทธิประโยชน์ของหุ้นเพิ่มทุนจะเหมือนเดิมกับหุ้นบริษัทเดิมทุกประการ

ทำไมบริษัทถึงเพิ่มทุน ??

ในทางธุรกิจแล้วการที่บริษัทต้องการเงินเพิ่มเพื่อมาดำเนินธุรกิจนั้นมีทางเลือกได้หลากหลายวิธี เช่น กู้เงินจากธนาคาร ออกหุ้นกู้ วอแรนท์ หรือ การเพิ่มทุน ซึ่งการจัดหาเงินแบบกู้จากธนาคาร และออกหุ้นกูนั่น บริษัทต้องเสียดอกเบี้ย (ซึ่งถือว่าเป็นค่าใช้จ่าย)

ในทางกลับกัน การเพิ่มทุน ไม่เสียดอกเบี้ย สาเหตุที่บริษัทต้องการใช้เงินนั่นก็มีแตกต่างกันไป เช่น นำไปขยายกิจการ นำไปชำระหนี้ หรือนำไปล้างขาดทุนสะสม

ข้อควรรู้

1. การซื้อหุ้นในวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XR นักลงทุนจะไม่ได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน หาก อยากได้หุ้นเพิ่มทุน ต้องซื้อหุ้น ก่อนวัน XR

2. หากเพื่อนๆ สังเกตแทบทุกครั้งที่หุ้นขึ้นเครื่องหมาย XR ราคาหุ้นตกลง เนื่องจาก การเพิ่มทุนทำให้จำนวนหุ้นเพิ่มขึ้น และราคาหุ้นลดลง หรือเรียกว่า Dilution Effect

3. การเพิ่มทุนทำให้กำไรต่อหุ้นลดลง เนื่องจากกำไรสุทธิเท่าเดิมแต่จำนวนหุ้นเพิ่มขึ้น หรือเข้าใจง่ายๆว่าเค้กชิ้นเท่าเดิมแต่จำนวนคนเพิ่มขึ้น

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเพื่อนๆ นักลงทุนต้องพิจารณาว่าบริษัทจะนำเงินของเราไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นหรือไม่ สุดท้าย การเพิ่มทุน อาจไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเสมอไป เพราะบางครั้งบริษัทเพิ่มทุนแล้วสามารถทำกำไรได้มากกว่าเดิม สร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว Mr.LikeStock ขอฝากบอกนักลงทุนว่าคิดให้รอบครอบก่อนตัดสินใจ

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line (คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/