ฟิลลิป ฟิชเชอร์ นักลงทุนต้นแบบ ถือหุ้น 60 ปี 47 เด้ง!!

หากเพื่อนๆ นึกถึงบุคคลที่ประสบความสำเร็จการลงทุนแนวพื้นฐาน เพื่อนๆ นึกถึงใครกันบ้างเอ่ย ?? วันนี้ Mr.LikeStock จะพาเพื่อนๆ มารู้จักกับบุคคลๆหนึ่ง ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นอาจารย์ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ เขาถือหุ้นนานสุดถึง 60 ปี ให้ผลตอบแทนมากกว่า 47 เด้ง (เท่า) !! เขาคือ ฟิลลิป ฟิชเชอร์ นั่นเอง

ประวัติโดยย่อ

ฟิลลิป ฟิชเชอร์ เกิดเมื่อปี ค.ศ.1907 เติบโตมาในครอบครัวที่ญาติผู้ใหญ่คุยเรื่องหุ้น เมื่อโตขึ้น เขาได้เข้าศึกษาที่คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดยในหลักสูตร อาจารย์จะพานักศึกษาไปเยี่ยมชมกิจการของบริษัทต่างๆ ทุกสัปดาห์

หลังเรียนจบ ฟิชเชอร์ ได้ไปทำงานที่ธนาคารเป็นเวลาหลายปี และได้สั่งสมความรู้ด้านการลงทุน จนสามารถออกมาตั้งบริษัทจัดการกองทุนของตัวเอง ชื่อ “ฟิชเชอร์ แอนด์ โค” ได้ ในช่วงเริ่มต้นการลงทุนของฟิชเชอร์เองก็เคยพลาด ซื้อหุ้นแล้วราคาไม่เป็นไปอย่างที่คิด จนหมดเงิน แต่เรียนรู้จากความผิดพลาด จนสามารถประสบความสำเร็จได้ ในช่วงชีวิตฟิชเชอร์ เขามีอาชีพเกี่ยวกับการลงทุนถึง 74 ปี และได้จากไปเมื่อปี 2004

กลยุทธ์

แนวคิดการลงทุนหลักของฟิลลิป ฟิชเชอร์ คือ การลงทุนในหุ้นเติบโต ในบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ซึ่งเขาจะให้น้ำหนักในการวิเคราะห์ “ปัจจัยเชิงคุณภาพ” สูงมากๆ เช่น การตลาด ความได้เปรียบในการแข่งขัน เป็นต้น หากเพื่อนๆ เคยศึกษาการค้นข้อมูลโดยใช้ เทคนิค “Scuttlebutt” เขาเป็นผู้เริ่มต้นวิธีการนี้ ที่สำคัญ ฟิชเชอร์แนะนำให้ลงทุนแบบมุ่งเน้น เน้นบริษัทที่ดีๆเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องลงทุนหุ้นหลายตัว

ผลงานโดดเด่น

จากข้างต้นได้กล่าวไปบ้างแล้ว ผลงานที่ทำให้ฟิเชอร์เป็นที่รู้จักจนถึงทุกวันนี้คือ การลงทุนในบริษัทMotorola เขาได้เข้าลงทุนเมื่อปี 1955 และขายออกไปเมื่อปี 2004 นับเป็นเวลาการถือหุ้นถึง 60 ปี ซึ่งจากการประมาณฟิชเชอร์ได้ผลตอบแทนจากการลงทุนครั้งนี้มากกว่า 47 เด้ง ไม่นับรวมเงินปันผลในช่วงระยะเวลา 60 ปี สิ่งที่ฟิชเชอร์สนใจในการลงทุนหุ้นตัวนี้หากใช่เป็นการเติบโตของรายได้ และกำไรที่สวยงาม แต่เป็นการจัดตั้งแผนกใหม่ของ Motorola เป็นแผนกเกี่ยวกับการสื่อสาร เป็นจุดที่ฟิชเชอร์ได้มองเห็นอนาคต ในขณะที่คนอื่นมองไม่เห็น

จากประวัติ ฟิลลิป ฟิชเชอร์ เพื่อนๆ คนไหนมีเป้าหมายถือหุ้น 60 ปีบ้างเอ่ย เรียกได้ว่าเป็นบุคคลที่มีมุมมองเฉียบขาด และจิตใจที่มั่นคง เป็นนักลงทุนที่ให้ความสำคัญการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงคุณภาพอย่างมาก หากใครสนใจศึกษาแนวคิดมากขึ้นสามารถหาอ่านเพิ่มได้จากหนังสือ “Common Stocks and Uncommon Profits” ได้เลย

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/