หุ้น WPH – สรุป OPPDAY 2022Q1

สรุปประเด็นสำคัญ

– ตอนนี้มีโรงพยาบาล 2 แห่ง คือวัฒนแพทย์ ตรัง และวัฒนแพทย์ อ่าวนาง (จ.กระบี่) แล้วกำลังจะเปิดที่สมุยใน Q1/66  

– CEO เป็นอาจารย์แพทย์ที่ ม.สงขลามาก่อน บวกกับมีประสบการณ์ในการบริหารเครือโรงพยาบาลใหญ่ๆ อย่าง BDMS มาแล้ว พอเกษียณก็มาทำงานที่ WPH

– ส่วนคนที่จะมาเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัฒนแพทย์ สมุย ในอนาคตอันใกล้ มีประสบการณ์ในการบริหารโรงพยาบาลกรุงเทพ พัทยา และโรงพยาบาลกรุงเทพ สมุย (คู่แข่งสำคัญ) มาก่อน เป็นคนในพื้นที่และมีความเชี่ยวชาญในสมุย จึงชวนมาทำงานในปี 2563

– ภาพรวมแต่ละ รพ.

1. ตรัง 120 เตียง ห้องตรวจ OPD 36 ห้อง แพทย์ประจำ 34 คน แพทย์ Part-time 78 คน และ ฝ่ายการพยาบาล 342 คน

2. อ่าวนาง 59 เตียง ห้องตรวจ OPD 12 ห้อง แพทย์ประจำ 17 คน แพทย์ Part-time 48 คน และ ฝ่ายการพยาบาล 127 คน

3. สมุย (จะเปิดใน Q1/66) มี 53 เตียง ห้องตรวจ OPD 20 ห้อง Capacity โดยรวมปัจจุบัน (ไม่นับสมุย) คือ IPD 179 เตียง และ OPD 1,200 คน

– บริษัทมีแต่ผู้ป่วยเงินสดแบ่งเป็นจ่ายเงินเอง 37% และลูกค้าเงินเชื่อ 63% (บริษัทประกันและบริษัทคู่สัญญา)

– โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งที่ WPH operate มี Market share เป็นเบอร์ 1 ในพื้นที่ทั้งคู่ อย่างที่ตรังมี Mkt share 58% และที่อ่าวนางมี Mkt share 64% (อ่าวนางเพิ่งเปิดที่กระบี่ได้เพียง 3 ปี)

– ร่วมกับ สปสช. ในการทำ Hospitel 1,640 เตียง ในช่วงที่โควิดระบาดหนักแต่ตอนนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นจำนวนเตียงก็ลดลงไป

•         Financial Q1/65

– รายได้ 326 ลบ. +97% YoY (สัดส่วนรายได้โควิด 36%)

– กำไร 56.6 ลบ. จากปีที่แล้วขาดทุน 14.7 ลบ. (กำไรโควิดประมาณ 10 ลบ.)

– Average billing

1. OPD อยู่ที่ 2,585 บาท +2.5% YoY แต่จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเยอะ +70% YoY อยู่ที่ 45,492 คน

2. IPD อยู่ที่ 53,061 บาท +71% และจำนวนผู้ป่วย 3,936 คน +25% YoY จากการรักษาโรคยากมากขึ้น ทำให้ Length of stay (LOS) ยาวขึ้น และรายได้ต่อเคสเพิ่มขึ้น

– D/E 0.82 เท่า

– Payout ratio ตามนโยบายคือมากกว่า 40% แต่ทุกปีก็จ่ายเกินตลอด ปีที่แล้วจ่าย 49% และปีก่อนหน้านั้นจ่ายอยู่ระดับ 60-70%

•         Outlook

– คาดการณ์รายได้ในอนาคต ในปีที่แล้วแม้จะเป็นปีที่ฐานสูง แต่ปีนี้มองว่าโตต่ออีก 10% อยู่แถว 1,350 ลบ. โดยจะเป็นสัดส่วนจากผู้ป่วยต่างชาติ 10% ส่วนในปีหน้าคาดว่าจะโตต่ออีก 11% จาก (1) ผู้ป่วยต่างชาติที่เพิ่มขึ้นจากปีนี้ และ (2) เปิด รพ. วัฒนแพทย์ สมุย ที่รับรู้รายได้อย่างน้อย 9 เดือน บวกกับ Organic growth ของโรงพยาบาลเดิม ส่วนสัดส่วนรายได้ผู้ป่วยต่างชาติปีหน้าจะอยู่ที่ 24% “ประมาณการณ์ทั้งหมดค่อนข้าง Conservative และค่อนข้างมั่นใจว่าตัวเลขจริงจะสูงกว่าที่ Forecast ไว้”

– จุดเด่นของ WPH เมื่อเทียบกับคู่แข่งในพื้นที่เดียวกันคือมีเครื่องมือที่ทันสมัยและมีบุคลากรเฉพาะด้านที่มากกว่า รพ.อื่นในพื้นที่

– ปริมาณผู้ป่วยต่างชาติเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ วัฒนแพทย์ ตรัง เป็น รพ.ที่มักจะได้รับการ Refer มากที่สุดสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ป่วยหนักในภาคใต้ (ส่วนใหญ่มาจากคนที่ไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะและเกาะลันตา)  ส่วนที่อ่าวนางอยู่ใน Location ศูนย์กลางของกระบี่อยู่แล้ว

– การเปิด รพ.วัฒนแพทย์ สมุย

1. ตั้งอยู่ในฝั่งตะวันออก ใกล้ Lotus สมุย และฝั่งสนามบิน

2. โรงพยาบาลรัฐหลัก คือ โรงพยาบาลเกาะสมุย ส่วนเอกชน คือ โรงพยาบาลกรุงเทพ สมุย ซึ่งถือว่าเป็น รพ ที่พร้อมที่สุดในการรักษาที่สมุย (อยู่ฝั่งตะวันตก) และมีโรงพยาบาลขนาดเล็กอีก 2-3 แห่ง มีแพทย์อยู่แห่งละ 3-4 คน

3. ขนาด 59 เตียง

4. มอง Payback period ประมาณ 10 ปี และคาดหวัง EBITDA เป็นบวกในปีที่ 2 (อย่างโรงพยาบาลกรุงเทพ สมุย ก็สามารถ Breakeven EBITDA ได้ในปลายปีที่ 1 ส่วนวัฒนแพทย์ อ่าวนาง ก็สามารถ Break ได้ก่อนโควิดมา)

5. ตอนนี้กำลังสร้างชั้น 2 อยู่ คาดว่าเป็นไปตามแผนคือเปิดได้ช่วง Q1/66

Q&A

– ปัจจัยที่ทำให้รายได้ยังโตแม้ไม่มีโควิดแล้ว คือการรักษาโรค Non-COVID ที่ผู้ป่วยกลับมาจากการไม่กลัวโควิดแล้ว บวกกับการกลับมาของผู้ป่วยต่างชาติ

– ค่าใช้จ่ายของ รพ.สมุยจะเริ่มเข้ามาช่วงครึ่งปีหลัง 10-20 ลบ. เป็นค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรที่จำเป็นต้อง Train ก่อนปฏิบัติงานจริง ส่วนค่าเสื่อมราคาปีแรกอยู่ที่ 5 ลบ. (ผู้บริหารมองว่าจะทำกำไรได้ในปีที่ 2 และจะต้อง Break EBITDA ได้ภายในหลักเดือน)

– กำไรจากโควิดช่วงหลังไม่เยอะ ไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่ (ไตรมาสล่าสุดประมาณ 10 ลบ.) ผู้บริหารมองว่าโควิดจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นเหมือนกับโรคไข้หวัดใหญ่ในสมัยก่อน

– การขยายโรงพยาบาลเป็นสิ่งที่บริษัทจะทำต่อเนื่องอยู่แล้ว ในรพ.แห่งที่ 4 อาจมาจากการ M&A มีการคุยอยู่เรื่อยๆ แต่ต้องการรพ.ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน เพื่อใช้ Economy of scale ให้เกิดประโยชน์

– NPM ระยะยาวมองไว้ที่มากกว่า 15%

– ยังไม่มีแผนในการเพิ่มทุน อย่าง รพ.ที่สมุยก็ใช้เงินกู้จากธนาคารได้ดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำประมาณ 2% ต้น เพราะมีความสัมพันธ์กับธนาคารที่ค่อนข้างดีและมีประวัติการดำเนินงานมายาวนาน 60 ปี

– ยังไม่มีการใช้กัญชงกัญชาในการรักษา

กราฟกำไรรายไตรมาส

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!
Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line
( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)