หุ้น TVO – สรุป OPPDAY 2021Q4

สรุปประเด็นสำคัญ

– ปีที่แล้วเป็นปีที่ดีของบริษัท เนื่องจากบริษัทสามารถปรับตัวได้ไตรมาส1-2 ปี2021 บริษัททำกำไรได้ดีเป็นพิเศษเนื่องจากปรับราคาให้สอดคล้องกับราคาตลาดโลกได้

แต่ไตรมาส3-4 การบริโภคเนื้อสัตว์ลดลง และโรคASF ทำให้การเลี้ยงสุกรลดลง รวมถึงมีน้ำท่วมในประเทศทำให้เกิดปัญหาการขนส่ง น้ำมันปาล์มราคาขึ้นทำให้คนไปใช้ถั่วเหลืองแทน

– ไตรมาส4 ลูกค้าได้รับผลกระทบASFเยอะ ทำให้คนเลี้ยงสุกรลดลง ปกติของส่งมาล่วงหน้า ทำให้ไตรมาส4 ของล้นตลาด ทำให้เกิด price war ทำให้กำไรของบริษัทลดลงในไตรมาส4 ผู้บริหารว่าตอนนี้กลับมาในสภาวะปกติแล้วไตรมาส1 กำไรน่าจะกลับมาปกติ

– ถั่วเหลือง 99% นำเข้ามาเนื่องจากไทยใช้ถั่วเหลืองปีหนึ่ง 4mตัน กากถั่วเหลือง 5mตัน แต่ไทยผลิตได้แค่ปีละ 10,000ตัน ต้องนำเข้าจากบราซิลและUSA โดยบราซิล35-40วัน USA 45-50วัน

– กากถั่วเหลืองใช้ผลิตอาหารสัตว์ประมาณ1ใน4 ภาพรวมความต้องการอาหารสัตว์ไทย 20ล้านตัน ต้องใช้กากถั่วเหลืองประมาณ 5ล้าน

– การเพาะปลูก USA กับบราซิลปลูกคนละเวลากันทำให้ต้องซื้อจากทั้ง 2ประเทศ

โดยบราซิลส่งออกมากสุดในโลก และจีนนำเข้ามากที่สุดในโลก

– ครึ่งปีแรก2021 กากถั่วเหลืองราคาขึ้นมาทำให้เราทำกำไรได้ค่อนข้างดี เดือนพ.ย.2021 ทำจุดต่ำสุดและราคาเพิ่มขึ้น 30-40% จากความเสียหายผลผลิตในอเมริกาใต้

– ผลผลิตบราซิลอาเจนติน่ามีการลดการผลิต 3เดือนนี้ไป 20ล้านตัน เทียบปี2011-2012 ในช่วง 4-5เดือน ของการเก็บมีการลดไป 20ล้านตัน ทำให้ stock ถั่วเหลืองโลกต่ำสุดในรอบ 7ปี ทำให้ USA ส่งออกมากขึ้นตามผลผลิตอเมริกาใต้ที่หายไปทำให้ stock USA ก็ต่ำสุดในรอบ7-8 เช่นเดียวกัน

– ข้าวสาลีราคาสูงขึ้นไปมากจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ 2ประเทศคิดเป็นสัดส่วน25% ทำให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์ใช้ข้าวโพดและกากถั่วเหลืองมากขึ้นและน้ำมันทานตะวันรัสเซียส่งออก 65% คิดว่าทำให้ราคาน้ำมันพืชยังยืนตัวสูงอย่างน้อยครึ่งปีแรก

Q&A

– ราคาน้ำมันถั่วเหลืองต่ำกว่าราคาน้ำมันปาล์มในห้างเป็นการช่วยเหลือผู้บริโภค ยังสามารถช่วยเหลือได้อยู่โดยไม่ส่งผลกระทบกับบริษัท

– ปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายเท่ากับปีก่อนต้อง balance รายได้กับกำไร เน้นจัดการความเสี่ยงภายใน

– GPM น่าจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

– ผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองในประเทศมี 3-4 เจ้า ถ้าแบรนด์ใหม่น่าจะซื้อมาจากโรงกลั่นในประเทศแล้วไปทำแบรนด์ตัวเอง

กราฟกำไรรายไตรมาส

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)