หุ้น TTB – สรุป OPPDAY 2022Q3

สรุปประเด็นสำคัญ

– ปรับตัวรับกับดอกเบี้ยขาขึ้นด้วยการ Fixed ดอกเบี้ยเป็นสัดส่วน 78% ของแหล่งเงินทุน

– พอร์ตการลงทุนของบริษัทพยายามลงทุนใน Term ที่สั้นที่สุดเพื่อให้ได้ผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงขึ้นตามภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น

– CAR ratio (Capital adequate ratio) เหลือๆ

– พอร์ตสินเชื่อรวมไม่ได้โตมาก +1.7% YTD เน้นโตแบบ Conservative ปีนี้ตั้งเป้าไว้ +2% แต่สินเชื่อที่บริษัทให้ความสำคัญเติบโตได้ดี เช่น Cash Your Car (CYC) +39%, Cash Your Home (CYH) +180% และ Cash To Go (C2G) +240% ซึ่งโตหลักๆ ผ่านทาง Digital channel

– NIM ทรงตัว

– Cost to income ลดลงจากปีก่อนที่ 48% เหลือ 45% ในปีนี้

– NPL ตั้งไว้ไม่เกิน 3.2% ตอนต้นปี แต่ของจริงทำได้ดีกว่าที่ 2.72% เศรษฐกิจดีกว่าที่คาด ทำให้ Credit cost ที่เคยตั้งไว้ 1.4-1.6% ของจริงแค่ 1.31%

– รายได้จากการขายกองทุนลดลงเยอะทั้งอุตสาหกรรมตามสภาวะตลาดทุนที่ไม่ค่อยดี

– ผลรวมระหว่างหนี้ Stage 2 และ Stage 3 ในปัจจุบันอยู่ที่ 10.4% ต่ำกว่าก่อนเกิดโควิดที่ 11% / NPL ก็ทรงๆ เดิมอยู่ที่ 2.72% จากแต่ก่อน 2.76% ถือว่าค่อนข้างต่ำเทียบกับอุตสาหกรรม

– ยังคง on plan ในด้านการเป็น Digital banking เพราะต้นทุนจาก Online ต่ำกว่าสาขามากและพยายามทำให้หน้าสาขาทำสิ่งที่มี Value กับลูกค้าเท่านั้น โดยทุก Stat ของ Online ดีขึ้นทุกตัวในระดับ 20-30% เช่น จำนวน User จำนวน Transaction และจำนวนครั้งในการสแกน QR code ตอนนี้มี % Active new TTB Touch user 96% ตอนนี้สัดส่วน Transaction ผ่าน Digital ขึ้นมาถึง 83% แล้ว ทำให้บริษัทสามารถทำ Personalization กับลูกค้าได้ง่ายมากขึ้น ตอนนี้อยู่ใน PoC ทั้งหมด 5 แสนคนซึ่งผลตอบรับก็ดี ปีหน้าจะขยายไปยังลูกค้าทั้งหมด

Q&A

– ยังคงตั้งเป้า Loan growth 2% เท่าเดิม จะโตในฝั่ง Retail เป็นหลัก

– สินเชื่อ SME มีแค่ 8% เป็นกลุ่มที่บริษัทไม่ได้เน้น เพราะสู้ผู้ประกอบการจากจีนไม่ค่อยได้

– มองว่า Downside risk ของ NPL ต่ำมากแล้ว เพราะเศรษฐกิจไทยดีขึ้นชัดเจนจากนักท่องเที่ยว

– ผลกระทบจากการประกาศเพดานดอกเบี้ยของ สคบ. ส่วนของรถยนต์ใหม่ไม่มีผลกระทบเลย เพราะปล่อยต่ำกว่า 10% ด้านรถยนต์เก่ามีผลกระทบบ้างแต่ไม่มาก ส่วนที่กระทบหลักๆ จะเป็นรถยนต์ที่อายุเยอะหรือเป็นรุ่นแปลกๆ ที่ไม่ค่อยนิยม ทำให้ต้องคิดดอกเบี้ยกับลูกค้าแพงกว่าเพดาน

กราฟกำไรรายไตรมาส

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!
Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line
( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)