หุ้น THCOM – สรุป OPPDAY 2022Q2

สรุปประเด็นสำคัญ

– Turnaround กลับมามี Core profit แล้ว Q2 ที่ 200 ลบ. Q1 ที่ 138 ลบ. จากโครงสร้างต้นทุนเปลี่ยนไปจากก่อนได้สัมปทานและหลังหมดสัมปทาน โดยสัญญาสัมปทานหมดไปปีที่แล้ว หลังจากหมดสัญญาต้อง

1. คืนทรัพย์สินให้รัฐ 100% ทำให้ต้องตัดค่าเสื่อมทั้งหมดภายในปีที่แล้ว

2. ให้ Revenue sharing กับรัฐ 22.5% สำหรับช่วง 5 ปีสุดท้าย สำหรับดาวเทียมไทยคม 4 และไทยคม 6

หลังจากหมดสัญญาจึงไม่ต้องเสีย Revenue sharing แล้ว แต่เปลี่ยน Model ธุรกิจมาเป็น Leasing model คือการซื้อสัญญาณแบบเหมาจากบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) แล้วนำมาปล่อยต่อ ส่วนค่าใช้จ่ายก็เหลือเพียง 4% แทนที่จะเป็น 22.5% เหมือนปีก่อน

บริษัทมองว่าเหตุการณ์นี้จะทำให้ฟื้นกลับมาแบบยั่งยืนได้ ประเมิน EBITDA margin นับจากนี้ไปเป็น 45-50% จากแต่ก่อนที่ระดับ 30%

– Position ตัวเองเป็น Space tech company ไม่ใช่บริษัทดาวเทียม แต่ตอนนี้ธุรกิจหลักยังคงเป็นดาวเทียมอยู่ ล่าสุดกำลังเตรียมดาวเทียมดวงใหม่ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นและ Cost per unit ต่ำลง ส่วนการทำธุรกิจ Space tech เช่น จับมือกับ Orbital insight ทำธุรกิจนำภาพถ่ายดาวเทียมมาวิเคราะห์โดยใช้ AI

– ได้ Partner กับ Globalstar เทรดอยู่ใน NYSE จะเอาเทคโนโลยีมาใช้ในภูมิภาคนี้ และ NXT Digital (บริษัทต้นๆ ของอินเดีย) มองว่าตลาดอินเดียเป็นตลาดที่ใหญ่มาก และการที่จะลาก Fiber optic ทั่วทั้งประเทศอินเดียต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 50 ปี อยู่ระหว่างการทำ Proof of concept (POC) ร่วมกัน

– จับมือกับสมาคมวินาศภัยไทยในการให้บริการภาพถ่ายดาวเทียมในการประเมินการรับประกันภัยพืชผล เช่น ภัยแล้งและน้ำท่วม ทำสัญญา 3 ปี โดยปีแรกเริ่มนำร่องที่พื้นที่ 3 ล้านไร่

– มี Cash on hand 5,500 ลบ. พร้อมลงทุนในโครงการใหม่ๆ ทิศทางในอนาคต

– ให้ความสำคัญกับการเติบโตในอินเดียมาก เชื่อว่า Key success คือ Local partner ที่แข็งแกร่งซึ่ง THCOM จับมือมาแล้ว หาก Success ธุรกิจจะใหญ่กว่าในไทยหลายเท่า และสามารถต่อยอดไปวิเคราะห์ภาพถ่ายโดยใช้ AI/ML เหมือนที่ทำในไทยก็ได้

– ส่วนการจับมือกับ Orbital insight จะมี Use case เช่น นำเอาภาพถ่ายดาวเทียมมาวิเคราะห์เพื่อใช้ในการจัดการขยะ (Smart city), เพิ่มความมั่นคงของประเทศ และการดูแนวโน้มปริมาณสินค้าผ่านจำนวนเรือ เพื่อดูแนวโน้ม Import-Export เป็นต้น ซึ่งทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยก็ยังมีการใช้ Service นี้น้อยมาก (มียกตัวอย่างพื้นที่บางกะเจ้าให้ดูจากข้อมูลที่ดึงมาจาก Orbital insight)

Q&A

– ผลประกอบการครึ่งปีหลังจะดีต่อเนื่อง ไม่กลับไปขาดทุนเหมือนแต่ก่อน

– งบลงทุนปีนี้ 50-100 ลบ. เน้นการปรับปรุงประสิทธิภาพของดาวเทียม และลงทุนกับ Globalstar

– การลงทุนดาวเทียมดวงใหม่ขึ้นกับแต่ละขนาด มีตั้งแต่ 200-400 ล้านเหรียญ

– ยังไม่มีโอกาสเพิ่มทุน เพราะยังสามารถกู้กับธนาคาร EXIM Bank ของแต่ละประเทศได้อยู่

– แนวโน้มอุตสาหกรรมดาวเทียม

กราฟกำไรรายไตรมาส

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!
Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line
( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)