อนุพันธ์ หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX)

ในยามตลาดผันผวนสูงเช่นนี้ หากเรารู้จักโอกาส หาเครื่องมือที่สามารถทำกำไรได้ทั้งตลาดขาขึ้น และตลาดขาลง หรือสามารถลดความเสี่ยงจากความผันผวนได้คงดีไม่น้อย เครื่องมือที่ตอบโจทย์ตรงนี้คือ “สัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือ อนุพันธ์”

สัญญาซื้อขายล่วงหน้า/อนุพันธ์ คืออะไรสัญญาขายล่วงหน้า คือสัญญาข้อตกลงระหว่างผู้ซื้อ และผู้ขายที่จะซื้อขายสินค้าโดยการกำหนดราคาในวันนี้ แต่จะส่งมอบของในอนาคต สินค้าที่ได้รับความนิยมได้แก่ ทองคำ น้ำมันดิบ ข้าว ยาง ตลอดจนหลักทรัพย์ หุ้น ดัชนี หรือแม้แต่พันธบัตรรัฐบาล อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน ก็สามารถจัดทำเป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้เช่นกัน

สัญญาซื้อขายนี้ปกติจะไม่มีมูลค่าในตัวมันเอง แต่จะมีมูลค่าขึ้นกับสินค้าที่ไปอ้างอิงอยู่ เรียกว่า Underlying Asset

ในประเทศไทยสัญญาซื้อขายอนุพันธ์สามารถซื้อขายได้ในตลาด TFEX หลายคนคิดว่า TFEX เป็นสินค้า หรือฟิวเจอร์ส แต่จริงๆแล้ว TFEX เป็นตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าของประเทศไทย

ตลาด TFEX มีสินค้าอะไรบ้าง ?

  1. set50 index futures
  2. set50 index option
  3. single stock futures
  4. Gold futures
  5. interest rate futures
  6. oil futures
  7. US dollar futures
  8. sector index futures

การซื้อขาย

การซื้อขายใน TFEX คล้ายๆ กับการซื้อขายหุ้นโดยตรง ที่ต้องส่งคำสั่งการซื้อขาย ไปยัง โบรกเกอร์ แต่สินค้าใน TFEX สามารถ ซื้อก่อนขาย(long) หรือขายก่อนซื้อ(short) ก็ได้ ทั้งนี้ผู้ซื้อและผู้ขายเป็นผู้ทำข้อตกลงการซื้อขายสินทรัพย์อ้างอิง ดังนั้นในสัญญาจะต้องทำการระบุ ประเภท จำนวน ราคาซื้อขาย ณ ปัจจุบัน แต่จะมอบสินค้า หรือชำระสินค้ากันในอนาคต

การซื้อขายอนุพันธ์ ผู้ซื้อและผู้ขายถือว่ามีภาระผูกพันกัน คือผู้ซื้อมีภาระต้องซื้อสินค้า ผู้ขายมีภาระต้องขายสินค้า เมื่อถึงวันที่กำหนด

การสร้างสถานะในสัญญาฟิวเจอร์ส สามารถทำได้ทั้ง 2 ฝั่ง คือ ขายก่อนแล้วค่อยซื้อ หรือ ซื้อก่อนแล้วค่อยขาย โดยฝั่งของผู้ซื้อสัญญา มีสถานะซื้อ หรือ Long Position ส่วนฝั่งของผู้ขายสัญญา มีสถานะขาย หรือ Short position

เพื่อนๆ จะเห็นว่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีประโยชน์ต่อผู้ลงทุน นอกจากจะช่วยต่อ ยอดโอกาสในการลงทุน หรือเพิ่มผลตอบแทนแล้ว แต่ยังช่วยลดความเสี่ยง เพิ่มโอกาสการทำกำไรในช่วงตลาดขาล หรือบางท่านซื้ออนุพันเพื่อเป็นประกันความเสี่ยงจากการลงทุนหุ้นอีกด้วย

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/