หุ้น SYNEX – สรุป OPPDAY 2022Q2

สรุปประเด็นสำคัญ

– ด้าน ESG ติด THSI 3 ปีซ้อน และ ESG100 8 ปีติดต่อกัน

– สัดส่วนรายได้ 42% เป็น Consumer เช่น กลุ่ม Computer และ Gaming, 31% Communication เช่น กลุ่มโทรศัพท์ Tablet และ Smart device, 21% Commercial เป็นกลุ่มลูกค้าองค์กร

– รายได้ +14% YoY โตขึ้นทุกธุรกิจโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าธุรกิจ +36% และปีนี้ก็จะเน้นกลุ่มลูกค้าธุรกิจด้วยตามการฟื้นตัวของธุรกิจ แต่ปีนี้กลุ่มสินค้า Consumer และ Communication ค่อนข้างลำบากตามเงินเฟ้อโต YoY แค่ 0.2% และ 6% ตามลำดับ

– กำไร -9% YoY อยู่ที่ 192 ลบ. (Q2 เป็น Low season ของธุรกิจ แม้จะคุม SG&A to sales ให้ลดลงได้อยู่ที่ 2% (ปีก่อน 2.52% และ Q1/65 2.23%) แต่ GPM ลดลงทุก BU บวกกับส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมหายไป (หลักๆ คือกำไรของ NCAP)

Outlook

– ทิศทางของบริษัทต้องการสร้าง SYNEX Ecosystem ให้ครบทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ รวมถึง Cloud service และ Cyber security ด้วย

– ตลาดของ Cyber security ทั่วโลกเติบโตอย่างมาก เนื่องจากมูลค่าของอาชญากรรมทาง Cyber สูงขึ้นมาก คาดการณ์ทั่วโลกว่าปี 2025 จะมีมูลค่าความเสียหายถึง 10.5 ล้านล้านเหรียญ ไทยก็มีแนวโน้มเดียวกัน

– PDPA เป็นตัวเร่งให้ตลาด Cyber security ในไทยให้เติบโตขึ้น คาดการณ์เติบโตของตลาดอยู่ที่ 12% ในถึงปี 2025

– ทำให้ SYNEX เข้าไปลงทุนในบริษัท CYBERTRON 25% มูลค่าเงินลงทุน 55 ลบ. ทำธุรกิจศูนย์เฝ้าระวังการถูก Hack เรียกว่า Cyber Security Operation Center (CSOC) ตอนนี้มี Mkt share เป็นเบอร์ 2 พร้อมกับสามารถขายของจาก SYNEX ได้ด้วย

– ปีนี้จะเน้นเติบโตในกลุ่ม Commercial อย่างที่บอก อย่างในปีนี้กลุ่มสินค้าที่เติบโตเยอะ ได้แก่ Network & Security +46% YoY, System & Storage +44%, Network SOHO +42% YoY, IoT Solution +10%

– ตลาด Gaming ในไทยโตขึ้นปีละ 15% ซึ่ง SYNEX เองเป็นเบอร์ 1 ในเกือบทุกแบรนด์ บวกกับได้แบรนด์ Nintendo เข้ามาเพิ่ม มีช่องทางขาย 2 ทางคือ JD Central และหน้าร้าน NADZ

– ได้แบรนด์โทรศัพท์ Honor ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มี Market share เบอร์ 1 ในจีน เพิ่มเข้ามาในพอร์ต Distributor เป็นแบบ Exclusive ทั้งการขายและ After-sales service

Guidance Q3 คือรายได้โตเป็น Double digit และ GPM > 4%

Q&A

– สาเหตุหลักของ GPM ที่ลดลงมาจากต้นทุนที่รับมาสูงขึ้นบวกกับสภาวะเศรษฐกิจไม่ดีมากเท่าไหร่ ทำให้ต้องมีการ Subsidize บางส่วนเพื่อให้ราคาเข้าถึงง่ายขึ้น

– นอกจากธุรกิจ Cyber security ยังมีเข้าไปสู่ธุรกิจ Cloud ด้วย แต่รายละเอียดขอมาอัพเดตในครั้งหน้า

– รายได้ทั้งปียังมั่นใจว่าจะโตประมาณ​ 10-15%

กราฟกำไรรายไตรมาส

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!
Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line
( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)