หุ้น SNP – สรุป OPPDAY 2022Q3

สรุปประเด็นสำคัญ

– มาภายใต้คอนเซ็ปต์ Growth after the storm

– ยอดขาย 1,546 ลบ. +30% YoY ช่องทางที่เติบโตเยอะสุดคือหน้าร้าน +576% YoY จากการเปิดประเทศและปีที่แล้วมี Lockdown เป็นฐานต่ำ บวกกับการออกชุดเมนูราคาคุ้มค่าเพื่อเพิ่มยอดขาย ด้านซื้อกลับบ้าน +29% โตหลักๆ จาก Traffic ที่กลับมาและสินค้า Festive คือขนมไหว้พระจันทร์ที่ขายดี +28% YoY ด้านบริการจัดส่งอาหาร +9.4% หลักๆ จากการขาย Snack box ให้กับ Corporate

– SSSG +39.7% ฟื้นตัวแรงจากปีก่อน -19.3%

– GPM 56% ยืนได้ในระดับสูง จาก Q2/65 ที่ 55.5% จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นและการ Lean องค์กรและกระบวนการผลิต รวมถึงการจัดโปรโมชันที่เหมาะสม แม้ว่าจะเจอปัญหาราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นเกือบทุกอย่าง

– SG&A to sales 44% ลดลงจาก Q2/65 ที่ 48.5% ส่วนที่ลดลงได้คือ Admin cost จาก 114 ใน Q3/64 เป็น 101 ลบ. จากค่าเสื่อมของ ERP ที่ตัดหมดและการลดจำนวนพนักงานลง

– จำนวนร้านล่าสุด 475 สาขา แบ่งเป็น Owned 468 สาขา JV 4 สาขา และFranchise 3 สาขา หลักๆ ยังคงเป็นแบรนด์ S&P

– Model ใหม่ของบริษัทที่ค่อนข้าง Success คือ Bakery mart ใน Q3/65 เปิดไป 3 สาขา ล่าสุดมี 14 สาขา

– กำไร 158 ลบ. คิดเป็น NPM 10.2% เป็น ATH รายไตรมาสรอบ 7 ปี

– มีจัด Campaign หลายสินค้าในช่วง Q3/65 ได้แก่ เค้กวันแม่ Value set ซี่โครงหมูซึ่งประสบความสำเร็จมาก ต่อไปจะเพิ่มเข้าไปในเมนูปกติ ขนมไหว้พระจันทร์ เค้กปอนด์

•         Outlook Q4/65

– วันที่ 24-27 พฤศจิกายน 2565 มีจัดงานใหญ่ครบรอบ 49 ปีที่ Central พระราม 9 ในงานจะมีสินค้าจำหน่ายกว่า 200 SKUs

– ตั้งเป้ายอดขาย Cake & Cookies +50% YoY จากการเป็นหน้า Festive

– ทำการโปรโมทผ่าน Online เพิ่มขึ้นมาก เช่น การแปะ QR code ลงบนป้าย Billboard เพื่อให้ลูกค้าสามารถสแกนและเข้าไปสั่งสินค้าได้เลย รวมถึงพัฒนา Line OA ให้เชื่อมไปที่เว็บไซต์ Delivery สินค้าได้เลย

– Renovate ร้านเดิม ทั้งปีนี้จะทำทั้งหมด 137 จุดขาย ที่ผ่านมาการ Renovate จะเพิ่มยอดขายให้ร้านเดิม 15-20%

– ได้รางวัล No.1 Cake & Bakery brand จาก Marketeer

– ได้รางวัล SET Awards 2022 Rising star sustainability excellence

– เข้า THSI เป็นปีที่ 2

Q&A

– การ Re-brand กับกลุ่มลูกค้า Gen Y และ Gen Z มีหลายมุม ทั้งการสื่อสารผ่านช่องทาง Online อย่างต่อเนื่อง การทำให้ Customer experience ดีขึ้นผ่านการออก Platform ใหม่ๆ ต่อเนื่อง เช่น Bakery mart, DelTa รวมถึงทำให้ประสบการณ์ของลูกค้าที่เข้ามาทานในร้านดีมากขึ้น ผ่าน Model 5Es (จะมาเล่าละเอียดใน Oppday ครั้งถัดไป) รวมถึงสินค้าที่จะบุก Gen Y และ Gen Z ในปีหน้าโดยเฉพาะคือ DTO หรือ Design-To-Order cake ที่ลูกค้าทุกคนสามารถออกแบบมา และให้ S&P เป็นผู้ผลิตให้ ช่องทางโปรโมทหลักคือผ่าน Online แม้ว่า S&P จะเป็นแบรนด์ที่มีอายุเกือบ 50 ปี แต่บริษัทก็ยังคงเน้นการบริการให้ตรงใจกับลูกค้ามากที่สุด

– แผนการเติบโตระยะยาวตั้งเป้าเติบโต Double digit 10-20% ต่อปี จุดหลักที่มุ่งเน้นยังคงเป็นการเข้าใจลูกค้าให้ดีที่สุด และสร้างประสบการณ์กับลูกค้าให้ดีที่สุด

– สำหรับแผนการเพิ่มสภาพคล่องของหุ้นทางบริษัทพยายามออกมาสื่อสารกับนักลงทุนมากขึ้น อย่างการมาออก Oppday ก็มาแล้วประมาณ 2 ปี และเชื่อว่าการเพิ่มสภาพคล่องที่แท้จริงจะต้องเกิดจาก Performance ของบริษัทเป็นตัวตั้งต้น ตอนนี้ก็มี Float มากขึ้นจากการออก Warrant ช่วงที่ผ่านมา ในอนาคตอาจพิจารณาการออก Stock dividend

– กำลังมองหา Business model ใหม่ๆ ที่มาตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ยังเน้นในกลุ่มของอาหารและ Bakery ส่วนการไปต่างประเทศก็ยังเป็นหนึ่งในแผน

– เรื่องความเสี่ยงในปีหน้าการเพิ่มขึ้นของราคาสัตถุดิบ น้ำมัน และเงินเฟ้อ ทำให้ COGS เพิ่มขึ้น การปรับราคาสินค้าขึ้นบริษัทก็ต้อง Balance กันระหว่างกำลังซื้อของลูกค้าและอัตราการทำกำไร

– จุดแข็งของ S&P คือ Service และคุณภาพของสินค้า โดยเบื้องหลังคือระบบการ Training ภายในและการใช้ Technology เข้ามาเสริมเพื่อให้การออก Product ใหม่รวดเร็วขึ้น

– ตั้งเป้าปีหน้าเติบโต 15%

– MINT ถือเป็น Partner ที่ดีและมีการ Collaborate ร่วมกันอยู่ต่อเนื่อง เช่น การขายข้าวเหนียวไปให้กับ MINT แล้วนำไปทำเมนูไอศครีมใส่ข้าวเหนียวใน Swensen’s สร้างยอดขายให้บริษัทเกือบร้อยล้านบาท ส่วนการเข้าไปในโรงแรมยังมีน้อย เพราะแต่ละโรงแรมจะมีเชฟอยู่แล้ว นอกจาก MINT ก็มีลูกค้าใหญ่ๆ อย่าง Starbuck ด้วย

กราฟกำไรรายไตรมาส

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!
Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line
( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)