หุ้น SIS – สรุป OPPDAY 2022Q1

สรุปประเด็นสำคัญ

– สัดส่วนรายได้จากธุรกิจที่เน้น Volume 82.6% ส่วนนี้มี GPM 4% และคิดเป็นสัดส่วนของ Gross profit 55% ส่วน BU ที่เน้น Value 17.4% มี GPM 15.3% แต่มีสัดส่วนของ Gross profit 45% ภาพรวมรายได้เติบโตแบบ YoY แต่ลดลง QOQ ส่วนที่ยังคงโตได้แบบ QoQ คือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Commercial และส่วนของสินค้า Value-added ที่ลดลง QoQ มาจากสภาวะของขาด ใน Q2 ก็ยังขาดอยู่ แต่ขาดน้อยลง ในขณะที่ Demand ยังแข็งแกร่งอยู่

– ส่วนธุรกิจ Consumer และ Phone ผู้บริหารมองว่าปีนี้อาจจะลดลง เนื่องจากปีที่แล้วฐานสูงจาก Demand ของการ Work from home และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

– จำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปิดปีที่แล้วมี 8,469 ราย

– รายได้ Q1/65 8,100 ลบ. +9.2% YoY -5.9% QoQ ด้าน GPM ลดเล็กน้อยมาอยู่ที่ 6% สามารถลด SG&A ได้ดี ทำให้กำไรสุทธิยังเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อยอยู่ที่ 194 ลบ.

– D/E 1.14 เท่า

– Inventory รายวันลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากปลายปีที่แล้วนำเงินไป Stock สินค้าเยอะ หากดู CFO ปีที่แล้วติดลบประมาณ 2 พันกว่า ลบ.

– ธุรกิจ SIS Cloud service ยังเติบโตเรื่อยๆ ในไตรมาส 1/65 รายได้อยู่ที่ 22.4 ลบ. ล้อไปกับจำนวนบริษัทที่เป็นลูกค้าเพิ่มขึ้น

– SIS เป็น 1 ใน Validator nodes ใหญ่ 11 รายของ Bitkub (ตอนนี้กำลังจะเพิ่มเป็น 21 ราย) ทำให้ SIS ต้องมีเหรียญ KUB 250,000 เหรียญ แต่เนื่องจากราคาเหรียญลงมาเยอะ ทาง Bitkub จึงส่งสัญญาแนบท้ายให้ว่าหากเวลาผ่านไป 1 ปี แล้วราคายังต่ำกว่าที่ซื้อไป ทาง Bitkub จะเป็นผู้จ่ายชดเชยส่วนต่างให้ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าบริษัทไม่ต้องตั้งด้อยค่า ตอนนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการคุยกับ Auditor

Q&A

– ปีนี้ผู้บริหารมองว่าปีนี้รายได้อาจจะลดลงแต่กำไรอาจจะไม่ลดลงอย่างช่วงก่อนหน้าโควิด โทรศัพท์ขายได้ประมาณ 1.2-1.3 ล้านเครื่องต่อเดือน แต่ในช่วงโควิดขึ้นไปถึง 1.7-1.8 ล้านเครื่องต่อเดือน

– รายได้จาก Cloud ถึงจะยังเล็กอยู่แต่ปีนี้น่าจะโตได้เกือบ 3 เท่า

กราฟกำไรรายไตรมาส

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!
Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line
( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)