หุ้น SECURE – สรุป OPPDAY 2022Q2

สรุปประเด็นสำคัญ

– ก่อตั้งมาแล้ว 17 ปี เริ่มต้นทำธุรกิจ Cyber security ตั้งแต่ Day 1 ปีที่แล้วก่อตั้ง JV กับ DataWow ชื่อ nDataThoth (SECURE ถือ 55%) เพื่อมาสร้าง Product ที่เกี่ยวข้องกับ PDPA ตอนนี้มี Product แล้วชื่อ UCP หรือ Unified Consent Management Platform สามารถขยายไปตลาดต่างประเทศได้ด้วย ไม่ใช่แค่ลูกค้าในไทย เพราะกฎหมาย PDPA ทั่วโลกมีรายละเอียดที่คล้ายกัน

– SECURE มีการ Position ตัวเองเป็น Value-added distributors เป็นบริษัทไทยบริษัทเดียวใน 5 บริษัท มี Vendor ที่เป็นพาร์ทเนอร์ด้วย 28 แห่ง มี SI ที่เป็นพาร์ทเนอร์ด้วย 81 เจ้า และ มี End user ทีเป็นลูกค้าอยู่ 342 บริษัท เป็นทั้งบริษัทขนาดใหญ่ รัฐบาล และ SME

– สัดส่วนรายได้หลักของบริษัทมาจาก Network security ประมาณ 80% อีก 20% ที่เหลือมาจาก End-point security, Network performance & Monitoring และอื่นๆ

– ภาพรวมรายได้ครึ่งปีแรกดรอปลงจากปีก่อน -21% YoY จากการ Shortage ของ Semi-conductor ทำให้ได้รับของจาก Vendor ช้าลง

– รายได้เป็น Recurring 45% และ Non-recurring 55%

– NPM ดรอปลงจากครึ่งปีแรกของปีที่แล้ว จาก 9.5 เป็น 4.6% จากผลของส่วนต่างอัตราแลกเปลี่ยน

– Backlog ณ สิ้นเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 122 ลบ. เป็น Software 64%, Hardware 26% และ Service 10%

– ภาพของการ Spending สำหรับ Cyber security ยังโตได้อีกเยอะ ของไทยอยู่แค่ 0.05% ของ GDP เทียบกับค่าเฉลี่ยโลกที่ 0.13% หรืออย่างสิงคโปร์ขึ้นไปถึง 0.22% และภาพของ Market size ในไทยก็โตเฉลี่ยอยู่ที่ 12% ต่อปี

– เพิ่งสร้างศูนย์ Cyber security เพื่อดูแลลูกค้า เสร็จไม่นานมานี้ ใช้ชื่อว่า Defenza

– ปีนี้มีสินค้าใหม่เข้ามา 5-6 ตัว เช่น okta เป็นเบอร์ 1 ของโลกด้าน identity management, Cymulate เป็นเบอร์ 1 ของโลกด้านการ Simulate ของการ Hack และ Filecloud เกี่ยวข้องกับการเก็บข้อมูลผ่าน Cloud เป็นต้น

Q&A

– Outlook Q3 ใกล้เคียงกับ Q2

– ตั้งเป้ารายได้ทั้งปีนี้ 900 ลบ.

– กลยุทธ์ทำธุรกิจของปีหน้าจะเน้นไปที่รายได้ฝั่ง Software มากขึ้นเพื่อลดการติดขัดด้านของ Hardware

– ในระยะยาวคาดหวังสัดส่วนกำไรจาก nDataThoth ประมาณ 5-10% แต่ตอนนี้ยังเป็ฯช่วงเริ่มต้น

– ตอนนี้มีดีล M&A ใน Pipeline อยู่หลายบริษัทและอยู่ในธุรกิจเดิมคือ Cyber security หาจังหวะที่เหมาะสม อาจเป็นได้ทั้งการจ่ายเงินสดและการ Swap หุ้น

– ค่าเงินบาทที่อ่อนบริษัทได้รับผลกระทบบ้าง เนื่องจากมีการทำ Forward ไปบ้างส่วนหนึ่งและมีการตั้งราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ยังคงคาดหวัง GPM ใน Q3 ใกล้เคียงกับ Q2

กราฟกำไรรายไตรมาส

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!
Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line
( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)