ประเมินมูลค่าวิธี P/BV หุ้นกลุ่มไหนที่เหมาะ และใช้ยังไงบ้าง

การประเมินมูลค่าหุ้นมีตั้งหลายวิธี แล้วหุ้นแบบไหนที่เหมาะกับการประเมินมูลค่าหุ้นแบบ P/BV บ้างนะ บทความนี้ Mr.LikeStock จะพาเพื่อนๆ นักลงทุน มาทำความเข้าใจการประเมินมูลค่าแบบ P/BV ฉบับเข้าใจง่าย

โดยส่วนใหญ่แล้วการประเมินมูลค่าหุ้นที่นักลงทุนใช้กัน หรือถูกพูดถึงบ่อยๆ เลยคือการประเมินมูลค่าแบบ PE แต่ใช่ว่าหุ้นทุกตัว หรือทุกสถานการณ์จะสามารถประเมินมูลค่าแบบ PE ได้เสมอไปการเลือกใช้วิธีให้เหมาะสมนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน

P/BV หรือ Price per Book Value Ratio เป็นวิธีประเมินมูลค่าหุ้นอิงกับสินทรัพย์ของบริษัทเป็นหลัก โดย P คือ ราคาหุ้น ณ ปัจจุบัน BV คือ มูลค่ากิจการตามบัญชีต่อหุ้น (สามารถเปิดดูได้จากเว็บ SET)

Mr.LikeStock จะใช้ตอนที่หุ้นไม่สามารถประเมินมูลค่าแบบ PE ได้ โดยจะใช้ P/BV band เป็นตัวช่วยในการดูความถูกแพงคร่าวๆ เมื่อเทียบกับในอดีต แต่มักจะไม่ใช้ P/BV เป็นราคาเป้าเนื่องจากนโยบายทางบัญชีแต่ละบริษัทไม่เหมือนกัน และวิธีลงบัญชีก็ไม่เหมือนกัน

หุ้นกลุ่มที่เหมาะกับการประเมินมูลค่าด้วยวิธีนี้ ต้องมีทรัพย์สินสภาพคล่องสูง เช่น เงินสด ลูกหนี้ปล่อยกู้ เงินลงทุน เพราะมักมีมูลค่าใกล้เคียงกับจำนวนที่บันทึกไว้ในงบการเงิน

ดังนั้น หุ้นกลุ่มที่เข้าข่ายลักษณะดังกล่าวได้แก่ หุ้นกลุ่มธนาคาร หุ้นกลุ่มสินเชื่อ ประกัน หรือ หุ้นกลุ่มก่อสร้าง อสังหาฯ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่สร้างขึ้นมาแล้วขายออกไป

นักลงทุนสามารถใช้ PBV เปรียบเทียบความถูกแพงระหว่างหุ้นในกลุ่มดังกล่าวได้ ว่าใครน่าจะคุ้มค่ากว่ากันหรือใช้เทียบกับราคาในอดีตว่าราคาตอนนี้คุ้มค่ากว่าหรือไม่

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line (คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)