ดู Opp Day ยังไงให้ปัง เจอหุ้นเจ๋ง

Opp Day คืออะไร ? หากเพื่อนๆ เป็นนักลงทุนแนวพื้นฐาน เชื่อว่าคงได้ยินคำนี้มาไม่มากก็น้อย มันคืออะไร จำเป็นต้องฟังรึป่าว มีเทคนิคการฟังยังไง ในบทความนี้ Mr.LikeStock จะมาตอบคำถามและแชร์เทคนิคการฟังให้หายสงสัยกันเลย

Opp Day หรือ Opportunity Day เป็นกิจกรรมที่ตลาดหลักทรัพย์จัดขึ้นเพื่อให้ทีมบริหารธุรกิจ มาให้ข้อมูลธุรกิจแก่นักลงทุน ซึ่งช่วยให้นักลงทุนเข้าใจบริษัทอย่างรวดเร็ว และยังเข้าใจภาพในอนาคตของบริษัทผ่านการบอกเล่าของคณะผู้บริหาร

โดยปกติ รายการ Opportunity Day จะจัดขึ้นทุกๆ ไตรมาสหลังประกาศงบการเงินที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแต่เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน เราสามารถรับชมได้ง่ายขึ้น โดยเข้าไปยังเว็ปไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสมัครสมาชิก เพื่อทำการรับชม และยังมีปฏิทินซึ่งแสดงตารางวัน เวลา ของแต่ละบริษัทที่มาร่วมงานอีกด้วย ปฏิทิน จะอยู่ตรงมุมขวาบนของหน้า Opportunity Day

จากเท่าที่ Mr.LikeStock ได้ฟัง Opportunity Day มาสามารถสรุปลำดับเนื้อหาที่บริษัทจะมาเล่าได้ดังนี้

  1. ธุรกิจทำอะไร หากเป็นบริษัทที่มาหลายรอบแล้วทางคณะผู้บริหารจะเล่าค่อนข้างเร็ว
  2. รายงานผลประกอบการ จะเล่าการเปลี่ยนของการเงินที่ผ่านมาให้เราเห็นภาพอย่างคร่าวๆ
  3. แนวโน้มธุรกิจหรือปัญหาที่เจอ ในส่วนนี้บางบริษัท จะเล่าโครงการในอนาคตที่จะทำ หรือภาวะอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นตัวช่วยบอกอนาคตธุรกิจที่เรากำลังลงทุนได้เลย
  4. ถาม – ตอบ หากมีข้อสงสัยเราสามารถส่งคำถาม ถามทีมผู้บริหารได้ เป็นอีกช่วงที่เราสามารถเรียนรู้วิธีตั้งคำถามจากนักลงทุนท่านอื่นๆได้

หากเพื่อนๆ เป็นมือใหม่อยากเริ่มดู Opportunity Day Mr.LikeStock อยากให้เริ่มฟังจากบริษัทที่เพื่อนๆนั้นคุ้นเคยก่อน หรือบริษัทที่เราอยากรู้จัก และควรฟังบริษัทที่เป็นคู่แข่งด้วยจะได้มีมุมมองกว้างขึ้น หรือได้ข้อมูลบางอย่างที่บริษัทที่เราสนใจนั้นไม่ได้บอก

อีกเทคนิคหนึ่งที่เหล่าบรรดาเซียนๆ แนะนำให้ทำเลยหากเราอยากรู้จักว่าผู้บริหารคนนี้เป็นคนยังไงให้ดู Opportunity Day ย้อนหลังไปหลายๆ ไตรมาสเพื่อดูว่าผู้บริหารคนนี้ทำได้ตามที่พูดหรือไม่ หรือเป็นคนชอบตั้งเป้าต่ำแต่มักทำได้เกินเป้า หรือเป็นคนที่ชอบตั้งเป้าใหญ่ไว้ก่อน

เทคนิคสุดท้ายที่ Mr.LikeStock อยากแนะนำนั้นคือ การดูสีหน้า น้ำเสียง ของผู้บริหาร เพราะสามารถบอกถึงสถาการณ์ที่เป็นอยู่ว่าดี หรือแย่ได้นั้นเอง

หากเพื่อนๆ เป็นคนยุ่งไม่มีเวลามานั่งฟังอะไรนานๆ ทางทีมงาน Mr.LikeStock นั้นได้ทำสรุปประเด็นสำคัญ Opportunity Day ของแต่ละบริษัทไว้ให้เรียบร้อยแล้ว e-book รวมสรุป OppDay 2021Q2 (มี 100 กว่าบริษัท)

ขอรับ e-book ได้โดยเพียงแอดไลน์ @MrStock แล้วทักมาว่า OppDay ก็สามารถรับสรุปไปอ่านกันได้เลย เจอหุ้นไหนเจ๋งกระซิบบอกกันด้วยนะครับ

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line (คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???✅https://MrStock.me/vi/