MOAT โมเดลหาหุ้นดี ป้อมปราการแข็งแกร่ง

Moat เป็นโมเดลที่ถูกคิดค้นขึ้นโดย Morning Star โดยมีแนวคิดในการนำ กิจการ เปรียบเทียบดั่ง ปราการ และให้แนวคิดในการนำมาวิเคราะห์ว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่จะช่วยสนับสนุนให้ ปราการ นั้นมีความแข็งแกร่ง ทนทานจากปัจจัยภายนอกที่จะเข้ามากระทบโดยโมเดลนี้ถูกคิดค้นขึ้นมาให้เหมาะสมกับการวิเคราะห์ ธุรกิจ สมัยใหม่มากขึ้น เช่น ธุรกิจ Platform ซึ่งได้รับความนิยมในปัจจุบันซึ่งสามารถพิจารณาได้ดังต่อไปนี้

1.ผลตอบแทน (Return)

ดูว่าที่ผ่านมาบริษัทสามารถสร้างผลตอบแทนได้หรือไม่ ถ้าหากทำได้ก็สามารถข้ามไปวิเคราะห์ต่อในข้อ 2.ความได้เปรียบ ต่อไปถ้าไม่สามารถทำได้ ต้องวิเคราะห์ต่อว่าธุรกิจจะสามารถเปลี่ยนแปลงจากอดีต หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นในอนาคต ได้หรือไม่หากไม่สามารถทำได้ ถือว่า ” No Moat ”

2.ความได้เปรียบ (Advantage)

ต้องมีอย่างน้อย 1 ข้อหรือมากกว่านั้น โดยแบ่งออกได้ดังนี้

  • สินทรัพย์ไม่มีตัวตน (Intangible Assets) แบรนด์ สิทธิบัตร หรือสัมปทานจากภาครัฐ ที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้บริษัทมีเหนือคู่แข่งยกตัวอย่างเช่น AOT ได้เปรียบจาก สัมปทานของภาครัฐ ให้ดำเนินกิจการสนามบินแต่เพียงผู้เดียว
  • ความได้เปรียบด้านต้นทุน (Cost Advantage) ผลิตสินค้า และบริการ มีต้นทุนต่ำกว่าคู่แข่ง หรือเรียกว่าเกิดการประหยัดต่อขนาด (Economies Of Scale)
  • ต้นทุนการเปลี่ยนย้าย (Switching Costs) ลูกค้ามีค่าใช้จ่าย หรือความไม่สะดวกในการเปลี่ยนไปใช้สินค้าของผู้ผลิตเจ้าอื่น ยกเว้นเสียว่า สินค้า และบริการของเจ้าอื่นจะมีคุณภาพที่ดีกว่า และราคาที่ถูกกว่า
  • พลังเครือข่าย (Network Effect) เกิดจากลูกค้าใช้สินค้า และบริการมากขึ้นจนเกิดเป็นเครือข่าย (Network)เช่น Line ยิ่งคนใช้เยอะ จะมีพลังเครือข่าย (Network) สูง
  • ขนาดที่มีประสิทธิภาพ (Efficient Scale) มีการแข่งขันน้อยรายในตลาดๆ หนึ่งทำให้สร้างกำไรทางเศรษฐศาสตร์ (Economic Profit) ได้ เพราะคู่แข่งไม่อยากเข้ามาเนื่องจากส่วนแบ่งทางการตลาด (Market Share) ต่ำ

3.ความยั่งยืน (Sustainability)

วิเคราะห์ข้อได้เปรียบในข้อที่ผ่านๆมานั้นเป็นความได้เปรียบในระยะสั้น หรือระยะยาวโดยมีเกณฑ์เปรียบเทียบดังนี้ 10 ปีขึ้นไป Narrow Moat มีความแข็งแกร่งปานกลาง 20 ปีขึ้นไป Wide Moat มีความแข็งแกร่งมากแต่ทว่า หุ้นไทย ไม่จำเป็นต้องพิจารณาตามเกณฑ์ข้างต้นทุกประการ ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่แตกต่างกับหุ้นต่างประเทศ ฉะนั้นแค่ 5-10 ปี ก็น่าจะเพียงพอสำหรับหุ้นไทย

จึงจะเห็นได้ว่าโมเดลนี้ พอที่จะทำให้เห็นภาพกิจการคร่าวๆว่ามีความแข็งแกร่งเหนือคู่แข่งในด้านไหนบ้าง เป็นบริษัทที่ดีหรือไม่ คุ้มค่าแก่การลงทุนหรือเปล่า จึงเป็นอีกหนึ่งโมเดลที่มีความน่าสนใจ ทางเราแนะนำให้นักลงทุนควรศึกษาเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการนำไปใช้วิเคราะห์กิจการที่ดีก่อนการลงทุน

อ่านเพิ่มเติมได้จากหนังสือ หุ้นดีต้องมีปราการ WHY MOATS MATTER

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line (คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/