หุ้น MINT – สรุป OPPDAY 2022Q1

สรุปประเด็นสำคัญ

– Core EBITDA รวมอยู่ที่ 2,700 ลบ. ใน Q1/65 เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นเดือนที่ 13

– ขาดทุนลดลง 31% เหลือ 3,600 ลบ. จากการฟื้นตัวของ Minor Hotels และการสร้างกำไรของ Minor Lifestyle ส่วน Minor Food มี EBITDA +8% YoY และสามารถทำกำไรได้เป็นไตรมาสที่ 7 ติดต่อกัน โดยเฉพาะรายได้ในประเทศไทย

– ยังพยายามลด Cost และพิจารณาการใช้งบลงทุนอย่างระมัดระวังอย่างต่อเนื่อง

– IBD/E อยู่ที่ 1.51 เท่า ต่ำกว่า Covenant ที่ 1.75 เท่า

– สภาพคล่องไม่มีปัญหา มีเงินสด 2 หมื่น ลบ. และวงเงินกู้กับธนาคารอีก 32,000 ลบ.

– มีการปรับ Rating ของ NH Hotel จาก B- เป็น B และทาง Negative view เป็น Stable

•         Minor Hotel

– รายได้ +108% YoY อยู่ที่ 13,760 ลบ. จากทุกโมเดลธุรกิจ ยกเว้นการขายอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง และรายได้เพิ่มขึ้นทุกพื้นที่ยกเว้นไทย เพราะรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ลดลง

– EBITDA เป็น + ที่ 1,460 ลบ. จากปีก่อน -602 ลบ.

– ขาดทุนอยู่ที่ 3,729 ลบ ลดลงกว่าปีก่อน 31%

– โมเดลแบบ Owned & Leased Hotels มี Occ rate โดยรวมดีขึ้นแบบรายเดือน จนเดือนเมษายนขึ้นมาอยู่ที่ 62% ส่วน RevPar ก็มีทิศทางเดียวกันจนเดือนเมษายนติดลบเพียง 5% เมื่อเทียบกับก่อนโควิด เพราะ Room rate ก็กลับมาดีขึ้นด้วย ส่วนที่กลับมาได้ดีคือยุโรปและอเมริกา ไทยฟื้นช้ากว่า มัลดีฟกลับมาดีกว่าก่อนโควิดแล้ว

– การขยายโรงแรมจะเน้นแบบ Asset light model โดยมีแผนระยะ 3-4 ปีว่าจะรับบริหารอีก 49 โรงแรม รวม 9,724 ห้อง และในปีนี้จะขยายโรงแรมที่เป็นเจ้าของเอง 11 โรงแรม รวม 2,018 ห้อง

•         Minor Food

– รายได้ +25% YoY อยู่ที่ 6,391 ลบ. หลักๆ มาจากการเติบโตในประเทศ โดยรวมมี SSSG +4.2% YoY และมีการเพิ่มร้านค้าอีก 2% สามารถทดแทนผลกระทบจากจีนได้

– ในไทย SSSG +12.4%

– ในจีน SSSG -14.9% และในเดือน 4 และ 5 ก็ยังติดลบอยู่ แต่คิดว่าเป็น Bottom แล้ว และจะฟื้นตัวได้ในเดือน 6 จากการคลาย Lockdown

– ในออสเตรเลีย SSSG -7.8% หลักๆ มาจาก Lockdown และน้ำท่วมบางพื้นที่ แต่เริ่มกลับมาดีฟื้นแล้วแบบ MoM ในเดือนเมษากลับมาเป็น + แล้ว

•         Minor Lifestyle

– รายได้ -27% อยู่ที่ 550 ลบ. จากการย้าย Contract manufacturing ไปอยู่ภายใต้ Minor Food หากตัดรายการนี้ออกไป รายได้ +14% YoY

– มีกำไรที่ 47 ลบ. จากการให้ส่วนลดลูกค้าน้อยลง และลด Cost บางส่วนที่ไม่จำเป็น

•         Outlook

– ในธุรกิจโรงแรม ทุกพื้นที่ดีขึ้นทั้งหมด คาดหวังว่า Thailand pass จะถูกยกเลิกตาม Test & Go ไป เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว (MINT คาดว่าจะยกเลิกในเดือน 6) ก็มีโอกาสที่จะเป็นปัจจัยเร่งให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มขึ้น

– ในยุโรปไม่มี Quarantine แล้ว เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ทำให้ RevPar สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จนสูงกว่า Pre-COVID แล้ว

– ในมัลดีฟมี Performance ที่ดีมาต่อเนื่องและเกินกว่าช่วงก่อนโควิดไปแล้วเพราะไม่มีกฎระเบียบทีเข้มงวดเหมือนประเทศอื่น

– CAPEX ปีนี้ 6,400 ลบ. เน้นหลักไปที่ Minor Hotel ส่วนในธุรกิจอาหารขยายสาขาเพิ่มขึ้น

– Leverage จากฐาน Data base ลูกค้ากว่า 7.5 ล้านคน

– เพิ่ม Format การขายใหม่ๆ เช่น Grab & Go หรือ Drive thru ในปั้มน้ำมัน

Q&A

– บริษัทมีมาตรการลดทอนผลกระทบจากต้นทุนอาหารที่เพิ่มขึ้นเป็น Proactive เช่น การ Lock ราคาล่วงหน้า ใช้ Supplier หลายเจ้า และการปรับเมนูอาหารใหม่เพื่อเพิ่มราคาขาย

กราฟกำไรรายไตรมาส

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!
Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line
( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)