MD&A คืออะไร ต่างกับงบการเงินยังไง? แล้วมีอะไรซ่อนอยู่

เคยสงสัยกันไหม เวลาประกาศงบ ในหน้าประกาศข่าวมักจะมีเอกสาร คำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ มาด้วย แล้วมันคืออะไร และเกี่ยวข้องยังไงกับงบการเงิน ต้องอ่านด้วยรึป่าว Mr.LikeStock จะพาเพื่อนๆ นักลงทุนมาหาคำตอบจากบทความนี้ด้วยกัน

คำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ หรือ MD&A (Management Discussion & Analysis) เป็นรายงานที่แสดงคำอธิบายถึงสาเหตุของผลการดำเนินงานต่างๆ เช่น คำอธิบายถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้น หรือคำอธิบายสาเหตุกำไรสุทธิที่ลดลง

โดยปกติเวลาที่เราวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงงบการเงินจากไฟล์บริษัท เรารู้เพียงแค่ว่ามีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น หรือลดลงเท่าไหร่ แต่ไม่ได้ทราบว่าทำไมถึงเกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นนั้น ซึ่งคำตอบเหล่านี้ส่วนใหญ่แล้วสามารถหาได้จาก MD&A ของบริษัทฯ

แต่ใช่ว่า MD&A ของทุกบริษัทฯ จะเหมือนกันจากเท่าที่ Mr.LikeStock อ่านงบการเงินมานั้น แต่ละบริษัทฯ ก็จะมีรายละเอียดมากน้อยแตกต่างกัน นักลงทุนที่ทำงานประจำอาจมีเวลาดูงบการเงินน้อย ซึ่งการอ่าน MD&A ช่วยในการกรองหุ้นได้เช่นกัน

ตัวอย่างบริษัทฯที่ทำ MD&A มาละเอียด ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุน คือ MINT เป็นเหตุการณ์ในปี 2562 ผลการดำเนินงานในปีนั้น กำไรของ MINT เพิ่มขึ้น 137% YOY ซึ่งในรายงาน MD&A ของ MINT ได้แจกแจงรายละเอียดที่มาของกำไรไว้อย่างชัดเจน และมีการเผยข้อมูลที่สำคัญอย่างน่าสนใจอ่าน MD&A Q4/19 https://www.set.or.th/dat/news/202002/20021498.pdf

การอ่าน MD&A นั้นทำให้ได้ข้อมูลในการวิเคราะห์เบื้องต้นถึงสาเหตุการเปลี่ยนแปลงของงบการเงิน ว่าเกิดจากปัจจัยใดอาจจะเจอประเด็นที่น่าสนใจ หรือมีอะไรซ่อนอยู่ทำให้เราสามารถติดตามประเด็นของหุ้นตัวนั้นๆ ต่อได้ง่ายขึ้นทุกครั้งที่งบออกอย่าลืมลองมาอ่าน MD&A กันดูนะครับ

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line (คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/