หุ้น IIG – สรุป OPPDAY 2022Q2

สรุปประเด็นสำคัญ

– รายได้และกำไร New high ต่อเนื่อง ในรอบครึ่งปีรายได้ 458 ลบ. +43% YoY และกำไร 53 ลบ. (NPM 11.6%)

– ส่วนของรายได้ที่เติบโตขึ้นมาจากธุรกิจ CRM และ ERP เป็นหลัก โดยเป็นรายได้ Recurring 40% และ Non-Recurring 60% ส่วนของรายได้ Non-Recurring เติบโตเป็น % มากกว่า Recurring

– จำนวนพนักงานปัจจุบันอยู่ที่ 370 คน

– ดีลล่าสุดคือการซื้อหุ้น 51% ของบริษัท Lansing business system คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 331 ลบ. จ่ายเป็น Share swap 100% โดยการออกหุ้นใหม่ประมาณ 8.7 ล้านหุ้นจากที่มีอยู่เดิม 100 ล้านหุ้น (รอผู้ถือหุ้นอนุมัติวันที่ 12 ตุลานี้) โดยบริษัท Lansing ทำธุรกิจทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่

1) พัฒนา Software โดยลูกค้าหลักเป็นกลุ่มโรงพยาบาล เช่น เครือรพ. กรุงเทพ

2) Strategic outsourcing เช่น การส่งพนักงานไปเป็น CTO และ CIO ให้กับลูกค้าโดยมีเป้าหมายจากลูกค้าที่ชัดเจน กลุ่มลูกค้าหลักยังคงเป็นกลุ่มรพ.

3) Outsourcing พนักงานให้ลูกค้า โดยเฉพาะอาชีพ Programmer และ BA มีกลุ่มลูกค้าหลักคือธนาคาร

4) ให้บริการ Consult ด้าน IT security ให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยไม่มีการขาย Product ร่วมด้วย ให้คำปรึกษาล้วนๆ ส่วนนี้ IIG สามารถต่อยอดได้

ตอนนี้ Lansing มีสัดส่วนรายได้หลักมาจาก Outsource พนักงานให้ลูกค้า 61% รองลงมาคือ Strategic outsourcing 29% พัฒนา Software 8% และอื่นๆ 1% โดยลูกค้าหลักของบริษัทมาจากธุรกิจ Health และ Banking เป็นหลัก รวมกันประมาณ 74%

– คาดการณ์รายได้ Lansing ปีนี้ 250 ลบ. ซึ่งสัดส่วนหลัก 200 ลบ. มาจากงาน Outsourcing ทั้งพนักงานและแบบ Strategic ซึ่งเป็นรายได้ประจำและลูกค้ามักจะใช้ต่อเนื่อง ทำให้รายได้โตตลอด ไม่เคยลดลงเลย

– ความเชี่ยวชาญของ Lansing คือสามารถ Implement software ชื่อ Trackcare ที่เป็นของบริษัท InterSystems เป็นผู้นำระบบเวชระเบียนของโลก มีแค่ 2 บริษัทในไทยที่ทำได้

– ธุรกิจที่แข็งแรงอีกอย่างของ Lansing คือ Outsourcing service เพราะมี Recruitment engine ของตัวเอง มีฐานข้อมูล CV กว่า 7 หมื่นราย ทำให้ IIG สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งจากการ Outsource งานกับ Lansing แทนที่จะจ้างข้างนอก รวมถึงสามารถ Cross sales product กันได้ เป้าหมายไกลๆ อยากทำผลิตภัณฑ์ HealthTech

– ภาพรายได้รวมปีนี้มาจาก IIG 950 และ LBS 250 (ถือ 51%) คิดเป็น Recurring รวม 660 ลบ. และมีพนักงานรวม 640 คน แต่จะไม่ทัน Consolidate งบ เพราะกว่าจะเข้ามาก็ปลายปีแล้ว ปีนี้คงมาจาก IIG อย่างเดียว

ส่วนปีถัดๆ ไป บริษัทมี Projection ว่ารายได้ปีหน้า 1,400 ลบ. และปี 2024 ที่ 2,000 ลบ. (ไม่ได้แจกแจงว่ามาจากบริษัทไหนเท่าไหร่)

– ในไตรมาส 3 ผู้บริหารคาดว่ามีโอกาสได้มาอัพเดต Strategic partner หรือดีล M&A ในส่วนของธุรกิจ Customer experience management (CXM) และ Data analytics ได้

– อีกธุรกิจหนึ่งที่ IIG กำลังพยายามพัฒนาอยู่คือ iiV เป็น AI Digital insurance platform โดยครอบคลุมที่ Product ตั้งแต่ประกันสุขภาพ บ้าน รถยนต์ และการเดินทาง โดยใช้ Know-how การ Design customer journey ที่เคยทำให้กับลูกค้า โดยใช้ฐานข้อมูลหรือ Data lake ของวิริยะประกันภัยในการให้ AI เรียนรู้

Q&A

– เป้ารายได้ที่ให้ค่อนข้างมั่นใจ เนื่องจากมีการเติบโตของธุรกิจเดิมและดีล M&A ที่กำลังรออยู่อีก

– Product salesforce ของ IIG ยังเน้นไปที่ธุรกิจขนาดใหญ่เป็นหลัก ยังไม่ได้ไปจับตลาดกลางเล็ก เพราะมี Price sensitive ค่อนข้างเยอะ

– ความสามารถในการแข่งขันของ iiV คือการทำ Process แบบ End-to-end และเป็น AI-based ซึ่งผู้บริหารเชื่อว่าค่อนข้างยากที่บริษัทประกันจะลงมา Transform เป็น Tech แบบเต็มตัว โดยปีหน้าจะเริ่ม Launch 4 modules หลักก่อน คาดว่ารายได้ต่ำๆ ในปีหน้าอยู่ที่ 30-50 ลบ.

กราฟกำไรรายไตรมาส

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!
Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line
( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)