หุ้น HENG – สรุป OPPDAY 2022Q2

สรุปประเด็นสำคัญ

– พอร์ตหลักเป็นสินเชื่อที่มีหลักประกัน ได้แก่ จำนำทะเบียนรถ เช่าซื้อรถมือ 2 และสินเชื่อที่ดินและบ้าน พอร์ตคิดเป็นเกิน 90% มีการขายประกันชีวิตและวินาศภัยแบบผ่อน 0%

– ปิดปีที่แล้วมี 529 สาขา ตอนแรกวางแผนว่าสิ้นปีนี้จะให้ถึง 638 สาขา แต่ตอนนี้ถึงเรียบร้อยแล้ว และปีหน้าจะอยู่ที่ 830 สาขา พิจารณาการเปิดสาขามีทั้งรูปแบบสาขาหลักและสาขารอง โดยสาขารองจะให้ผู้จัดการสาขาหลักเป็นผู้ดูแล และพิจารณาจาก Demand ในพื้นที่ประกอบกับความพร้อมของบุคลากร

– นอกจากช่องทางของสาขาก็มีช่องทางหาลูกค้าจากเต็นท์รถยนต์ที่เป็น Partner เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มี Contact มากกว่า 5,100 เต็นท์ แต่เป็นเต็นท์ที่มีศักยภาพ ส่งต่อยอดมาให้เรื่อยๆ ประมาณ 3,000 เต็นท์ + การปล่อยสินเชื่อซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ากับลูกค้า​ Powerbuy หรือลูกค้าบริษัทไหนสนใจใช้ระบบก็สามารถจอยกับ HENG ได้

– ตั้งเป้า NPL ไม่เกิน 3.1%

– ตอนนี้กำลังพัฒนา Product ของการให้ Digital loan อยู่ระหว่างการทำระบบงานเพื่อพิสูจน์ความสามารถในการ Predictive กับ ธปท. น่าจะได้ใบอนุญาตและเริ่มธุรกิจได้ภายในสิ้นปีนี้

•         Financial

– พอร์ต 10,527 ลบ. +14.7% YTD แบ่งเป็นพอร์ตเช่าซื้อ 58% รองลงมาคือจำนำทะเบียน 35%

– หลักทรัพย์ค้ำประกันหลักๆ คือรถ Pick-up และรถ Passenger car

– NPL เพิ่มขึ้นตามสภาวะตลาดอยู่ที่ 3.9% จากปีที่แล้ว 3.4%

– Yield 17.2% ลดลงจากปี 2018-2019 ส่วน Cost of fund ลดลงอยู่ที่ 3.6% จากการเป็นบริษัทมหาชนและได้เงิน IPO มี Spread 13.6%

– กำไร Q2/65 ที่ 156.1 ลบ. คิดเป็น NPM 16.4%

– D/E อยู่ 1.1x เท่า

– Coverage ratio 160%

•         เป้าปีนี้

– พอร์ตโต 25-30%

– NPL 3.1%

– Coverage ratio 170-180%

– ออก Product ใหม่คือ Digital loan

Q&A

– สภาพการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง โดยเฉพาะธนาคารขนาดใหญ่ที่มีการแย่งตัวบุคลากรเก่งๆ ไป แต่ HENG ก็ให้ความสำคัญกับการปรับตัวตลอดเวลา

– การปรับขึ้นของดอกเบี้ยก็เป็นสิ่งที่บริษัทได้ผลกระทบแต่ไม่ได้มองว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด พยายามปรับ Product mixed และบริหารงานให้ดีมากขึ้น ยังเชื่อว่า​ ธปท. พยายามปรับขึ้นดอกเบี้ยให้น้อยที่สุดเพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวและเติบโตต่อไปได้

– หลังจากที่เข้าตลาดฯ ธนาคารที่เคยเป็นลูกค้ากันมาก่อนก็เสนอเงินกู้ที่อัตราดอกเบี้ยดีกว่าเดิมมาให้

– แผนการบริหาร NPL จะใช้วิธีทำการ Write-off ให้เร็วขึ้น และตั้งทีมงานติดตามหนี้เพื่อติดตามหนี้กับลูกค้าอย่างเป็นระบบมากขึ้น

กราฟกำไรรายไตรมาส

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!
Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line
( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)