หุ้น GFPT – สรุป OPPDAY 2022Q1

สรุปประเด็นสำคัญ

– ผลิตภัณฑ์หลักคือไก่แปรรูปปรุงสุกเพื่อการส่งออก ตลาดหลักคือญี่ปุ่น ยุโรป จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย และเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังมีขายอาหารสัตว์บกโดยเฉพาะอาหารหมู และอาหารสัตว์ทะเล ได้แก่ กุ้งและปลา

– Market share ของการส่งออกไก่เป็นเบอร์ 2 อยู่ที่ 13% และเป็นเบอร์ 8 ในด้านการผลิตไก่ในประเทศ ตลาดหลักของ GFPT คือญี่ปุ่นประมาณ 48% ยุโรปและ UK 34% จีน 9% สินค้าที่ส่งออกกว่า 70% เป็นสินค้าแปรรูปปรุงสุก

– โครงสร้างของบริษัทเป็นบริษัทแม่ มีบริษัทลูก 5 แห่ง และ JV 2 แห่ง

– กระบวนการผลิตคร่าวๆ ผลิตอาหารสัตว์จากวัตถุดิบหลักคือข้าวโพดที่ซื้อภายในประเทศ และกากถั่วเหลืองที่นำเข้าจากต่างประเทศ ส่วนของระยะเวลาการเลี้ยงไก่แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ไก่พันธุ์และไก่เนื้อ ในส่วนของไก่พันธุ์จะมี Cycle ประมาณ 60-65 สัปดาห์ ส่วนการเลี้ยงไก่เนื้อใช้เวลาเพียง 40-42 วันก็จะโตเต็มที่พร้อมเข้าโรงเชือด โดยสินค้าทั้งหมดจะผ่านการแปรรูปแล้วทั้งหมดเพื่อเพิ่ม Value ให้สินค้า

– บริษัทกำลังสร้างโรงเชือดไก่เพิ่มขึ้น กำลังการผลิตอยู่ที่ 1.5 แสนตัวต่อวันหลังจากที่สร้างโรงเชือดไก่เสร็จก็จะสร้างโรงงานแปรรูปปรุงสุกเพิ่มโดยมีกำลังการผลิต 2.4 หมื่นตันต่อปี (ใกล้เคียงกับกำลังการผลิตเดิม) เพื่อรองรับจำนวนฟาร์มเลี้ยงไก่ที่บริษัทขยายเรื่อยๆ ทุกปี โดยแผนการลงทุนปีนี้มี CAPEX 1,000-1,200 ลบ.

– ตอนนี้ U-rate ของโรงงานไก่แปรรูปปรุงสุกอยู่ที่ 80% โดยที่ตอนนี้ใช้มาตรการ Social distancing ในโรงงานอยู่ ถ้าสถานการณ์กลับมาดีขึ้นคิดว่ากำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นได้

– Q1/65 รายได้ +21% อยู่แถว 4 พัน ลบ. และกำไร Q1/65 456 ลบ. +635% YoY เติบโตทั้งจากการส่งออก (ดีจากทั้งจำนวนและราคาขาย) และการขายในประเทศ (ดีขึ้นจากราคาขาย) บวกกับได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อน แต่ก็ Offset กับต้นทุนที่ต้องนำเข้ากากถั่วเหลืองเข้ามา

– D/E 0.45 เท่า เงินกู้ทั้งหมดเป็นสกุลเงินบาท

– คู่แข่งหลักคือประเทศบราซิล

– ภาพรวมการส่งออกเนื้อไก่ปีนี้ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว +1% แต่บริษัทมองว่าประเทศซาอุซึ่งมีการบริโภคเป็นเบอร์ 5 ก็เป็นอีกโอกาสที่ไทยสามารถส่งออกไปให้ได้

– ภาพรวมราคาสินค้า Commodity ทั้งราคาข้าวโพดและกากถั่วเหลืองยังคงทรงตัวในระดับสูง ในฝั่งของราคาขายไก่ก็เริ่มขยับตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงราคาลูกไก่ที่ขยับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

– Guidance ของปีนี้ คือรายได้โต 5-10% GPM 10-11% SG&A to sales 9.5-10% Finance cost 1.5-2.5% Effective tax rate 13-15% CAPEX 1,000-1,200 ลบ. หากไตรมาสที่ 2 มีตัวเลขที่ดีจะมีการเปลี่ยนแปลง Guidance อีกครั้ง เพราะทำตั้งแต่เดือนมกราคมและค่อนข้าง Conservative

กราฟกำไรรายไตรมาส

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!
Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line
( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)