Financial Projection ประมาณงบ ง่ายๆ มีคลิปสอนทำด้วยนะ

Financial Projection ประมาณงบ ง่ายๆ สไตล์ Mr.LikeStock

หลายคนคงคุ้นกับคำว่า Financial Projection แต่หากยังสงสัย หรือ อยากทำเป็น บทความนี้ Mr.LikeStock จะพาเพื่อนๆ นักลงทุนมาทำความเข้าใจ ไปด้วยกันเลย

Financial Projection คืออะไร ?

คือการประมาณรายได้ หรือกระแสเงินสดที่กิจการจะได้รับในอนาคต ภายใต้สมมติฐานการดำเนินงานที่เราเป็นผู้กำหนด อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือ การคาดการณ์รายได้ และกำไรที่กิจการจะได้รับในอนาคตนั่นเอง

ความสำคัญของ Financial Projection หลักการประเมินมูลค่าหุ้นวิธีที่นักลงทุนส่วนใหญ่ใช้ คือ วิธี PE ซึ่งวิธีนี้เองเราจำเป็นต้องรู้กำไรของบริษัทในอนาคต ดังนั้นการ Financial Projection เป็นสิ่งที่นักลงทุนที่ประเมินมูลค่าหุ้นต้องทำให้เป็น

ต้องมีความรู้อะไรบ้าง ?? หลายคนอาจคิดว่าต้องเรียนบัญชีมาถึงจะทำได้ หรือต้องจบไฟแนนซ์มา ซึ่งจริงๆแล้ว Mr.LikeStock ขอบอกเลยไม่ถึงขนาดนั้น ความรู้ที่นักลงทุนต้องมี Mr.LikeStock จะขอเรียงหัวข้อตามลำดับความสำคัญดังนี้

  1. ความเข้าธุรกิจของบริษัทนั้นจริงๆ ว่าเค้าทำอะไร มีความเสี่ยงด้านไหน
  2. งบการเงินเบื้องต้น วิธีการลงบัญชี และการรับรู้รายได้ธุรกิจที่ลงทุนเป็นอย่างไร
  3. โปรแกรม Excel

ในบทความนี้ Mr.LikeStock จะขอเล่าวิธีการประมาณงบอย่างคร่าวๆ เพื่อให้พอเห็นภาพกัน

การประมาณรายได้รวมนักลงทุนอาจดูแนวโน้มการเติบโตของรายได้รวม 4 ปีล่าสุดเพื่อทำนายรายได้รวมในปีถัดไป

การประมาณต้นทุนหากเป็นธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์เราสามารถดูข้อมูลจากงบการเงินปีก่อนๆได้เลย หากเป็นสินค้าโภคภัณฑ์นักลงทุนต้องติดตามราคาวัตถุดิบดังกล่าว การประมาณค่าใช้จ่ายบริหาร ในธุรกิจที่ดี โดยปกติแล้วค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะคงที่ ไม่มีการแกว่งเยอะ ดังนั้นสามารถดูสัดส่วนค่าใช้จ่ายนี้ได้จากงบการเงินในอดีต

เมื่อเราหาค่าต่างๆได้ครบแล้วนำตัวเลขดังกล่าวมาแทนค่าใน กำไร = รายได้ – ต้นทุน – ค่าใช้จ่าย จะทำให้เราทราบกำไรอย่างคร่าวๆได้ในอนาคต

ข้อควรระวัง

  1. ยิ่งเราศึกษา และมีความเข้าใจธุรกิจที่เราลงทุนมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้การประมาณงบของเราผิดพลาดน้อยลง
  2. ต้องมีการคิดเผื่อไว้เสมอ คือต้องคำนึกถึง เหตุการณ์ที่ดีที่สุด เหตุการณ์ปกติ เหตุการณ์แย่ที่สุด ของธุรกิจที่เรากำลังประเมิน
  3. หลักการดังกล่าวเป็นเพียงคอนเซ็ปต์เท่านั้น ซึ่งเวลานักลงทุนประมาณงบต้องทำแต่ละขั้นตอนละเอียดกว่านี้ เช่น รายได้ ต้องรู้ว่ารายได้มาจากผลิตภัณฑ์ไหนเป็นหลัก และแนวโน้มผลิตภัณฑ์จะขายได้ดีหรือไม่ อะไรเป็นปัจจัยบ่งบอกว่าจะขายได้ดี เป็นต้น

สุดท้าย Mr.LikeStock อยากบอกว่าการทำ Financial Projection นั้นไม่จำเป็นต้องเป็นคนเก่ง ขอแค่มีความตั้งใจ ใครๆก็ทำได้ หากเพื่อนๆ นักลงทุนสนใจ สามารถศึกษาต่อได้จาก YouTube

Mr.LikeStock ได้ยกตัวอย่างการทำ Financial Projection ของหุ้น DOHOME ไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ขอบอกเลยว่าเริ่มสอนตั้งแต่หน้า excel เปล่าๆ กันเลยทีเดียว

? วิธีการรับชม

เข้าเว็บ YouTube ค้นหาด้วยคำว่า DOHOME Mr.LikeStock คลิก รับชมได้เลยครับ

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line (คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/