Block Trade คืออะไร ? โพสต์นี้มีคำตอบ

รู้หรือไม่ ? จากข้อมูลสถิติ 3 ปีย้อนหลัง ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของ Stock Futures แทบทั้งหมดมาจากธุรกรรม Block Trade และเป็นสินค้าที่มีปริมาณการซื้อขายมากที่สุดในตลาดอนุพันธ์ ณ เวลานี้ แล้ว Block Trade มันคืออะไร ? ทำไมนักลงทุนให้ความสนใจเพิ่มขึ้นมาก ? Mr.LikeStock จะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักผ่านบทความนี้กัน

Single Stock Future (SSF)

ต้นกำเนิดของ Block Trade จริง ๆ แล้วมาจากปัญหาการซื้อขายสัญญาใน Single Stock Future (SSF) Single Stock Future คือการซื้อขายสัญญา Futures ของหุ้นอ้างอิงที่เราสนใจ โดยส่วนมากเป็นหุ้นอ้างอิงใน SET 100 ซึ่งสามารถซื้อขายทำกำไรได้ทั้งขาขึ้น และขาลง หรือเรียกว่าการเปิดสถานะ Long/Short

แต่การซื้อขาย SSF นั้นกลับไม่ราบรื่น เนื่องจากผู้เล่นสนามนี้โดยมากแล้วจะเป็นนักลงทุนทั่วไปทำให้ “สภาพคล่อง” ของสินค้าชนิดนี้จึงน้อย ทำให้นักลงทุนซื้อขายลำบาก

Block Trade

ทุกปัญหาย่อมมีผู้เห็นโอกาส บริษัทหลักทรัพย์จึงได้เข้ามามีส่วนร่วมโดยเป็นผู้เพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาด SSF โดยบริษัทหลักทรัพย์จะทำตัวเป็นคู่สัญญาให้กับผู้ซื้อทุกคน โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ซื้อจะต้องซื้อจำนวนสัญญา SSF เป็นจำนวนขั้นต่ำตามเกณฑ์ที่กำหนดขึ้นมาจากตลาดหลักทรัพย์ การจับคู่สัญญาของผู้ซื้อ และบริษัทหลักทรัพย์นี้เองที่เรียกว่า “Block Trade” สิ่งที่บริษัทหลักทรัพย์ได้รับประโยชน์คือค่านายหน้าแต่ละสัญญาซื้อขาย โดยมีความเสี่ยงเป็นศูนย์ !!

เสน่ห์ Block Trade

1. Block Trade ถือเป็นการลงทุนใน Future ชนิดหนึ่ง ดังนั้น นักลงทุนสามารถทำการ Leverage ได้ เช่น สนใจซื้อหุ้น A 10,000 หุ้น เป็นเงิน 1 ล้านบาท แต่เราใช้เงินเพียง 100,000 บาท ก็สามารถซื้อหุ้น A จำนวน10,000 หุ้นได้ หากกำไรก็จะได้กำไรเยอะ ในทางกลับกันหากขาดทุน ก็ขาดทุนเยอะเช่นเดียวกัน

2. จากที่กล่าวข้างต้น Block Trade สามารถทำกำไรจากตลาดขาลงได้ โดยการเปิดสถานะ Short ดังนั้นไม่ว่าตลาดจะเป็นขาขึ้น หรือลง Block Trade สามารถทำกำไรได้ทุกเวลา

โดยสรุปแล้ว Block Trade เปรียบได้อีกเครื่องมือช่วยในการลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่มากขึ้น มาพร้อมกับความเสี่ยงที่สูงด้วยเช่นกัน ในบทความนี้ Mr.LikeStock ได้เล่าให้เพื่อนๆได้เห็นภาพว่าที่มาที่ไปว่า Block Trade นั้นคืออะไร มีประโยชน์ และความเสี่ยงยังไงบ้าง หากต้องการศึกษาเพิ่มสามารถศึกษาได้จาก คอร์ส รอบรู้ลงทุน SET 50 & Stock Future จากทางตลาดหลักทรัพย์ ที่สำคัญเรียนฟรี !

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/