หุ้น BBIK – สรุป OPPDAY 2022Q2

สรุปประเด็นสำคัญ

– ตอนนี้มีทั้งหมด 4 ธุรกิจ ได้แก่

1. Consult ทั้งในเชิงธุรกิจและ Tech

2. Digital platform เช่น ERP และ CRM มีทั้ง Product ของตัวเอง ได้แก่ HumanOS (HRM) และ LISMA (เป็น Social integration ของ SAP เช่น บน Line) บวกกับ Product ของ Partner เช่น SAP, Salesforce, Microsoft, Azure และ AWS

3. JV มี 1 บริษัทคือ Orbit ที่ JV กับ OR เป็น Tech arm ของ OR

4. ธุรกิจต่างประเทศ ตอนนี้มี Bluebik Tech center ที่อินเดีย (มีพนักงานกว่า 30 คนแล้ว) และกำลังจัดตั้ง Bluebik UK เพื่อรับงานที่ยุโรป คาดว่าจะรับรู้รายได้ช่วง Q3/65

– Q2/65 รายได้ +71% อยู่ที่ 131.8 ลบ. และกำไร +86% อยู่ที่ 33 ลบ. คิดเป็น NPM 25% (กำไรโตกว่าเนื่องจากมีการรวมกำไรของ JV เข้ามาโดยตรง)

– Backlog 448 ลบ. + JV Orbit 150 ลบ. (Consolidate แค่กำไร)

– รายได้ Recurring ประมาณ 31% และ JV 15% ซึ่งแม้ว่า JV จะ Charge ค่าธรรมเนียมกับ OR ต่ำกว่าราคาตลาดแต่ก็ยังทำกำไรได้ดี NPM 33% (ได้ BOI ตั้งแต่ต้นปี)

– ได้ BOI เพิ่มคาดว่าจะได้ประโยชน์เต็มที่ช่วงปีหน้า และมี Effective tax rate ที่ 5%

– เปิด 2 บริษัทใหม่คือ Bluebik Titans ทำธุรกิจ Cyber security consulting และ Bluebik Nexus ให้บริการ Blockchain solution ได้ผู้บริหารเป็นคนที่มีประสบการณ์จาก Big4 consult ที่ US

– D/E 0.18 เท่า

– มีแผนเตรียม M&A เพิ่มเติมอยู่ใน Pipeline ทั้งในธุรกิจ Consult และ Digital platform รวมถึงการ JV กับบริษัทอื่น

Outlook ในปี 2023+

– ยังคงเน้น High growth ในธุรกิจเดิมจากการหาลูกค้าใหม่

– มี Recurring income ที่แข็งแรงจากทั้งธุรกิจหลักและ Orbit

– ได้รับผลประโยชน์จาก BOI เต็มเม็ดเต็มหน่วย

– มีรายได้ช่องทางใหม่จาก 2 บริษัทที่เพิ่งก่อตั้งใหม่

– Leverage การเติบโตไปยังตลาดต่างประเทศ

– เพิ่มการเติบโตแบบ Inorganic growth จากทั้ง M&A และ JV

Q&A

– ข้อได้เปรียบในการรับงานที่ต่างประเทศคือต้นทุนที่ต่ำกว่า แต่ความยากคือต้องการ Service ที่ Professional และบุคลากรที่พร้อมด้านภาษา

– คาดการณ์ Headcount สิ้นปีนี้จะเพิ่มอีก 30-40 คน รวม 350 คน และปีหน้าน่าจะต้อง Recruit อีก 170-180 คน พยายามจะรักษาการเติบโตให้ได้ในระดับเดิม

– Orbit ปีนี้ยังมั่นใจว่าได้นับรายได้ 150 ลบ. ในปีนี้ (แค่กำไร) ส่วนการเติบโตยังมองว่า in-line กับของ Bluebik ได้ เนื่องจากตอนนี้ยังเข้าไปเพียงส่วนเล็กๆ ของ OR เท่านั้น ในปีหน้าจะเริ่มเห็น Data monetization

– มูลค่าตลาด Cyber security ทั้ง Consult, Software, Hardware และการ Implement อยู่ในระดับพันล้าน แต่เชื่อว่าจะไปได้ถึงหมื่นล้านจากการเช็คจากศูนย์ Research ต่างๆ ในช่วงแรกจะทำแค่ Consult ก่อน เพราะมี Margin ที่สูง คาดว่าอีก 2 ปี รายได้จะอยู่หลักร้อยล้าน

– ในระยะ 2-3 ปียังมองการเติบโตของรายได้อยู่ที่ 70% เหมือนเดิม แต่หากมี Inorganic เข้ามาก็จะมากกว่านั้น

– สัดส่วนรายได้ต่างประเทศอยู่ที่ 12% แต่มี Demand เข้ามาอยู่เยอะกว่าในประเทศเล็กน้อย มองว่าจะขึ้นไปอยู่ระดับ 20% ได้ไม่ยาก

กราฟกำไรรายไตรมาส

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!
Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line
( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)