หุ้น BA – สรุป OPPDAY 2022Q1

สรุปประเด็นสำคัญ

– จากข้อมูลของ IATA การฟื้นตัวของการเดินทางระหว่างยุโรปมายังเอเชียและการเดินทางระหว่างเอเชียกันเองฟื้นตัวช้ากว่าเส้นทางอื่นอย่างเห็นได้ชัด เป็นผลมาจากการเปิดประเทศที่ช้าของประเทศในเอเชีย

– จำนวนผู้โดยสารรวม 3.7 แสนคน +146% YoY +41% QoQ ทำให้รายได้จากค่าโดยสารก็ปรับตัวดีขึ้นในทิศทางเดียวกันอยู่ที่921 ลบ. +223% YoY +56% QoQ กว่า 60% ของรายได้ส่วนนี้มาจากสมุย

– Load factor ขึ้นมาอยู่ที่ 63%

– มีการจัดตั้ง BA REIT เพื่อบริหารกอง Trust ของสนามบินสมุย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของ กลต.

– มีการขายหุ้นซื้อคืนออกไป 40 ล้านหุ้น ครบหมดแล้วในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

– รายได้ดีขึ้นเยอะแบบ YoY จากทั้งการเดินทางภายในประเทศ การเดินทางใน CLML และการเดินทางผ่านสมุย

– มี 3 สายการบินหลักที่เป็น Codeshare partner กับ BA (ทั้งหมดมี 27 สายการบิน) มีการ Contribute รายได้ประมาณ 18% ได้แก่ Qatar, Emirates และ Austrian air

– Point of sales หลักยังมาจากหน้าเว็บของบริษัทเองอยู่ที่ 38% (ปีที่แล้วอยู่ที่ 56%) รองลงมาคือช่องทางอื่นในประเทศ 19% และส่วนที่โตเยอะคือ EU + ตะวันออกกลาง 17% (ปีก่อนแค่ 1%)

– รายได้รวม 1,698 ลบ. +25% YoY หลักๆ จากรายได้ผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น แต่ COGS ก็เพิ่มเยอะ +34% อยู่ที่ 2,041 ลบ. โดยเฉพาะค่าน้ำมันที่สูงขึ้น (น้ำมันคิดเป็น 12% ของ COGS) ส่วนค่าใช้จ่ายหลักคือค่าเสื่อมเครื่องบิน เงินเดือน และค่า Maintenance เครื่องบินรวมกันประมาณ 50-60% ของ COGS

– จำนวนเครื่องบินปิดไตรมาส 1 อยู่ที่ 37 ลำ สิ้นปีนี้คาดว่าจะคืนไป 5 ลำและจะขายไป 2 ลำ เหลือ 30 ลำ

Q&A

– ในไตรมาส 2 มีแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดีขึ้นกว่าไตรมาส 1 แต่ยังไม่ดีเท่าที่คิดไว้ เพราะยังมีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น การลงทะเบียนใน Thailand pass รวมถึงการใส่หน้ากากอนามัย หากผ่อนคลายมาตรการตรงนี้ได้คาดว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาได้เร็วขึ้น

– ปีนี้ตั้งเป้ารายได้ 8,175 ลบ. เหมือนเดิม (ประมาณ 40% ของรายได้ก่อนโควิด)

– ยังไม่เห็นผลกระทบจากสงครามรัสเซียยูเครน

– เริ่มกลับมาเปิดเส้นทางการบินมากขึ้นตาม Demand ที่ค่อยๆ ดีขึ้น

– สภาวะการแข่งขันยังคงรุนแรงเหมือนเดิมแม้จะผ่านโควิดไปแล้ว เพราะแต่ละสายการบินเองก็พยายามจะเพิ่ม Market share ของตนเองจึงต้องใช้กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า

กราฟกำไรรายไตรมาส

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!
Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line
( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)