Checklist คัดหุ้น เลือกหุ้นยังไงให้ปัง รวมวิธีคัดหุ้นที่ต้องรู้ !

ในการเลือกลงทุนสักตัวหนึ่ง ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย เพราะตลาดหุ้นมีหุ้นเกือบหนึ่งพันตัว อยากจะลงทุนหุ้นที่พื้นฐานกิจการดี จะมีวิธีช่วยคัดกรองหุ้นเหล่านั้นได้อย่างไร วันนี้ Mr.LikeStock จะนำทุกท่านไปกรองหุ้นด้วยกันเลย

ต้องขอบอกก่อนเลยว่าวิธีที่แนะนำเป็นวิธีที่ Mr.LikeStock เองใช้คัดกรองหุ้นลงคัมภีร์หุ้นเด่นแต่ละไตรมาสเช่นกัน

อันดับแรกที่ Mr.LikeStock พิจารณา คือ ดูการเติบโตของบริษัท รายได้เติบโต กำไรเติบโต โดยดูการเติบโตเทียบกับไตรมาสก่อนๆ และเทียบกับปีก่อน (YOY)หากหุ้นตัวไหนมี กำไรขั้นต้นเติบโตมากกว่ารายได้ และกำไรสุทธิเติบโตมากที่สุด Mr.LikeStock จะติดดาวหุ้นตัวนั้นวิเคราะห์ต่อไป

เมื่อได้หุ้นมากลุ่มหนึ่งแล้ว ขั้นตอนต่อมา Mr.LikeStock จะพิจารณาความแข็งแกร่ง บริษัทมีส่วนทุนเติบโตขึ้นหนี้ต้องไม่เยอะเกินไป กำไรสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผ่าน 2 ขั้นตอนแรก เราจะได้หุ้นมาจำนวนหนึ่ง

ขั้นตอนนี้จะเป็นการวิเคราะห์ลงรายละเอียดเพิ่มโดยจะทำความเข้าใจธุรกิจของหุ้นแต่ละตัวผ่านจาก 56-1 รายงานประจำปี และ opp day เป็นการศึกษาธุรกิจเพื่อดูอนาคตธุรกิจไหนน่าจะเป็นเทรนด์ของผู้บริโภคต่อไป และวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยง (อันนี้สำคัญ ห้ามลืม)เมื่อทำจบขั้นตอนนี้แล้ว เพื่อนๆ จะมีความเข้าใจตัวธุรกิจ และสามารถประเมินมูลค่าหุ้นในขั้นตอนสุดท้ายก่อนตัดสินใจลงทุนได้

ในการประเมินมูลค่าหุ้นสิ่งที่ Mr.LikeStock ทำเป็นอันดับแรก คือ การประมาณกำไร หรือ financial projection 4 ไตรมาสถัดไป เมื่อประมาณกำไรเรียบร้อยเราก็สามารถหาราคาที่เหมาะสมได้ วิธีที่ใช้บ่อยๆ คือ P/E หุ้นที่ลงทุนต้องมี Upside ทั้ง PE และ กำไรถึงจะมีโอกาสไปได้ไกล

อ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าเพื่อนๆนักลงทุนหลายท่านเริ่มจะเห็นไอเดียในการคัดเลือกหุ้นแล้ว ส่วนใครที่ยังไม่มั่นใจ Mr.LikeStock ก็มีตัวคัมภีร์หุ้นเด่นประจำแต่ละไตรมาส เพื่อน ๆ สามารถเลือกศึกษาหุ้นจากคัมภีร์หุ้นเด่นก่อนได้เพื่อให้ง่ายในการเริ่มต้น

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line ( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???✅https://MrStock.me/vi/