เบนจามิน เกรแฮม บิดาแห่งการลงทุน เน้นคุณค่า (vi)

“ ถ้าคุณกำลังพยายามหาหุ้นลงทุนซักตัว จงเลือกด้วยวิธีที่คุณเลือกซื้อของจากร้านขายของชำ ไม่ใช่หาด้วยวิธีที่คุณเลือกซื้อน้ำหอม ”

ประวัติ

เบนมิน เกรแฮม เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ค.ศ.1894 ณ กรุงลอนดอน ครอบครัวของเกรแฮมเริ่มมีปัญหาทางด้านการเงินหลังคุณพ่อของเขาเสียชีวิต นั่นทำให้เขามีแรงบันดาลใจตั้งใจเรียนหนังสือ เกรแฮมได้รับทุนเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เขาใช้เวลาเรียนเพียง 2 ปีกว่าก็สำเร็จการศึกษา และได้รับรางวัลในฐานะผู้มีผลการศึกษาเป็นอันดับสองของทั้งมหาวิทยาลัย ซึ่งตอนนั้นเขาอายุเพียง 20 ปี

หลังจากเรียนจบเขาเริ่มทำงานที่วอลสตรีทเป็นเวลาร่วมสิบปี จากนั้นจึงออกมาตั้งบริษัทจัดการกองทุนของตัวเอง และด้วยจิตวิญญาณ เกรแฮมก็ยังกลับไปสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียควบคู่ไปด้วย เกรแฮม ก็เคยขาดทุนเช่นกันเมื่อปี ค.ศ. 1929 เป็นช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ เขาได้จากไปเมื่อวันที่ 21 กันยายน ค.ศ.1976

ผลงานโดดเด่น

  • เขาสามารถทำผลตอบแทนเฉลี่ย 20% ต่อปี ระหว่างปี 1936 – 1956 ในขณะที่ผลตอบแทนของตลาด ณ ตอนนั้นเพียง 12.2% ต่อปี
  • เป็นผู้คิดค้นหลักการลงทุนแบบเน้นคุณค่า และนำเสนอทฤษฎีใหม่ๆต่อวงการลงทุนโลก
  • ผู้เขียนหนังสือ “The Intelligent Investor ” และ “Security Analysis” ซึ่งหนังสือทั้งสองเล่มนี้เป็นยอมรับอย่างสูงในแวดวงการลงทุน

หลักการลงทุน

แนวทางการลงทุนของ เกรแฮม นั่นมีหลายข้อ Mr.LikeStock จะขอยกตัวอย่างแนวคิด หรือหลักการลงทุนที่สำคัญๆ ของเบนจามิน เกรแฮม ให้เพื่อนๆ ได้เป็นไอเดียลกัน แนวคิดหลักๆของเขาคือ การวิเคราะห์หลักทรัพย์ด้วยเหตุผล แทนการใช้อารมณ์ หลีกเลี่ยงการเก็งกำไร

Margin of Safety

เป็นหลักการซื้อสินทรัพย์ต่างๆ ที่ราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง ส่วนที่วัดได้จากมูลค่าที่เกิดจากการประมาณของนักลงทุนกับราคาตลาด เช่น เราประเมินหุ้น A ไว้ที่ 10 บาทต่อหุ้น แต่ราคา ณ ตลาดตอนนั้นมีค่า 8 บาทต่อหุ้น

Mr.Market

เป็นหลักการที่ตรงกันข้ามกับแนวคิด efficient market theory กล่าวว่าราคาหุ้นที่ ณ ตลาดเวลานั้นคือมูลค่าที่แท้จริง ซึ่งได้รวบปัจจัยต่างๆไว้หมดแล้ว แต่หลักการ Mr.Market ไม่ได้เชื่ออย่างนั้นเพราะบางครั้ง Mr.Market ให้ราคาหลักทรัพย์ตรงข้ามกับมูลค่าแท้จริงของกิจการได้เช่นกัน

Intelligent Investor

ในความหมายของเกรแฮมนั้นไม่ได้หมายความว่า ต้องเป็นคนที่ฉลาดทางด้านปัญญา หรือมีการศึกษาสูง แต่หมายถึงนักลงทุนที่มีอุปนิสัยดังนี้

  1. มีความอดทน และมีวินัยในการลงทุน
  2. ศึกษาและทำความเข้าใจกิจการอย่างละเอียดรอบคอบ ก่อนตัดสินใจซื้อหุ้นตัว
  3. ขวนขวายหาความรู้อยู่เสมอ
  4. ควบคุมอารมณ์ไม่ให้มีผลต่อการตัดสินใจ

ในหนังสือได้ยกตัวอย่างนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังอย่างเซอร์ไอแซค นิวตัน ท่านเคยซื้อหุ้นบริษัทเซาท์ซี ช่วงเวลานั้นราคาหุ้นได้ปรับตัวขึ้น ท่านขายทำกำไรทั้งหมดเป็นเงิน 7,000 ปอนด์ แต่ราคายังกลับสูงขึ้นไปอีก ท่านอดใจไม่ไหวเลยกลับเข้าไปซื้ออีกรอบ แต่สุดท้ายท่านกลับขาดทุนไป 20,000 ปอนด์

Mr.LikeStock ขอแนะนำเป็นอีกบุคคลที่ควรค่าแก่การศึกษา หากเพื่อนๆ เป็นนักลงทุนแนว VI ไม่ควรพลาดสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากหนังสือ The Intelligent Investor แปลโดยคุณพรชัย รัตนนนทชัยสุข

สุดท้าย เบนจามิน เกรแฮมนั้นมีลูกศิษย์ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกมากมายอย่างวอร์เรน บัฟเฟตต์ หรือ โจเอล กรีนบลัด

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/