อ่าน 56-1 ฉบับมือใหม่ ให้ได้ประโยชน์ ประเด็นไหนที่ต้องดู!

สำหรับมือใหม่ ที่เริ่มหาอ่านข้อมูลพื้นฐานหุ้นจากรายงานประจำปี หรือ 56-1 หลายคนอาจเจอปัญหาว่า มันเยอะเหลือเกิน ต้องอ่านทั้งหมดรึป่าว อ่านหัวข้ออะไรบ้าง ? วันนี้ Mr.LikeStock จะพานักลงทุนหน้าใหม่ไปอ่าน 56-1 ด้วยกันเลย

ขอออกตัวก่อนเลยว่า Mr.LikeStock เองไม่ได้อ่านทุกหัวข้อนะ เวลาเพื่อนๆ นักลงทุนเปิดหาข้อมูลบริษัทจะเห็น รายงานประจำปี และ 56-1 ซึ่งเนื้อหาทั้งสองนั้นเหมือนกันจะเลือกอ่านจากรายงานประจำปี หรือ 56-1 ก็ได้ หากใครชอบอ่านแบบมีสีสันแนะนำอ่านรายงานประจำปี (เนื้อหาจะคล้ายๆ กัน)

จุดประสงค์หลักในการอ่าน 56-1 หรือรายงานประจำปี คืออ่านแล้วต้องรู้ว่าบริษัททำธุรกิจอะไร บริษัทขายสินค้าอะไร สินค้าหลักของบริษัทคืออะไร และขายให้ใคร มีความเสี่ยงอะไรบ้าง

เมื่อเปิดรายงานประจำปี หรือ 56-1 หัวข้อแรกๆ ที่จะเจอเลยคือ นโยบายและภาพรวมการประกอบธุรกิจ ส่วนนี้ Mr.likesetock แนะนำให้ดูโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัท ว่าบริษัทไปถือหุ้นบริษัทอะไรบ้าง

ส่วนต่อมา คือลักษณะการประกอบธุรกิจ ส่วนนี้ Mr.LikeStock ขอให้ 5 ดาวเลย เพราะสำคัญมาก เป็นส่วนที่จะทำให้เราเข้าใจว่า

  • ธุรกิจทำอะไร
  • ขายสินค้าอะไร
  • โครงสร้างรายได้เป็นยังไง
  • ลูกค้าคือใคร

ดังนั้นต้องอ่านทุกหัวข้อย่อยเพื่อที่จะได้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทดังกล่าว

ส่วนสุดท้ายที่ Mr.LikeStock อ่านนั้นคือ ภาวะอุตสาหกรรม การแข่งขัน และปัจจัยเสี่ยง ในส่วนนี้เพื่อนๆ จะได้เห็นภาพกว้างๆของบริษัท และปัจจัยภายนอกที่จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานได้

ทริคสุดท้ายที่ Mr.LikeStock ขอแนะนำ ในการเข้าใจธุรกิจฉบับสายยุ่งไม่มีเวลา ซึ่งเมื่อตอนที่ Mr.LikeStock เริ่มมาศึกษาหุ้นใหม่ๆใช้ คือ การฟัง Opp day นั่นเอง เป็นรายการที่ผู้บริหาร มาเล่าตัวธุรกิจให้ฟังว่าทำอะไร และแผนการประกอบธุรกิจในอนาคตจะทำอะไรบ้าง แถมเราสามารถเรียนรู้การตั้งคำถามจากนักลงทุนที่ร่วมประชุมอีกด้วย

เท่านี้ก็ทำให้เราสามารถทำความรู้จัก บริษัทในตลาดหุ้นได้ง่ายขึ้นแล้วด้วยครับ

Mr.LikeStock

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)