หุ้น P/E ต่ำ ดีกว่าจริงหรอ ? ซื้อหุ้นได้เลยหรือไม่

หุ้น PE ต่ำ ซื้อได้เลยหรือไม่ หากเคยได้ยิน หรือได้อ่านว่าการลงทุนหุ้นควรเลือกซื้อ PE ต่ำ ยิ่งต่ำยิ่งดี เมื่อลงสนามกลับพบว่าหุ้น PE ต่ำราคาไม่ไปไหนมาไหน ดีไม่ดีกลับลงอีก ในทางกลับกันหุ้น PE สูง กลับขึ้นแล้วขึ้นอีก ในบทความนี้ Mr.LikeStock จะพาเพื่อนๆ นักลงทุนมาไขข้อข้องใจ

ในความหมายเบื้องต้นหุ้น PE ต่ำ หมายความว่า หุ้นราคาถูก หุ้น PE สูง หมายความว่าหุ้นราคาแพง แต่ขอย้ำว่าในเบื้องต้น เช่น หุ้น PE 10 เท่า แปลว่าหากธุรกิจทำกำไรได้เท่าเดิมเรื่อยๆ จะคืนทุนในระยะเวลา 10 ปี แต่เราทุกคนรู้กันว่าในการทำธุรกิจจริงๆนั้น การรักษากำไรให้คงที่ตลอดทุกปีไม่ใช่เป็นเรื่องที่ง่ายเลย

บางธุรกิจอยู่ในช่วงที่กำลังเติบโต แน่นอนว่ากำไรก็เพิ่มมากขึ้นทุกปี บางธุรกิจอยู่ในอุตสาหกรรมตะวันตกดิน กำไรมีแต่ลดลงเรื่อยๆ คราวนี้ลองมองย้อนกลับมาที่ค่า PE กัน สมมติให้ธุรกิจที่ยกมาทั้งสองปัจจุบันมี PE 10 เท่ากัน Mr.LikeStock ขอถามว่าธุรกิจทั้งสองยังคืนทุนในระยะเวลา 10 ปี หรือไม่ ?

หุ้น PE ต่ำ ไม่ได้แปลว่าคุณภาพดีเสมอไป หุ้นคือธุรกิจ ธุรกิจคือการค้าขาย ไม่ใช่แค่ราคาที่วิ่งขึ้นๆ ลงๆ ดังนั้น ก่อนจะวิเคราะห์ความถูกแพงของหุ้น เราต้องทำความรู้จักธุรกิจที่เรากำลังจะลงทุน เพื่อหลีกเลี่ยงลงทุนธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมตะวันตกดิน หรือธุรกิจที่มีความสามารถในการแข่งขันต่ำ ดังนั้นเราควรซื้อหุ้นที่ธุรกิจดี และราคาไม่แพง

ในยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้าถึงแทบทุกที่ ความรู้ ข่าวสารต่างๆ ทำให้นักลงทุนเข้าถึงได้ง่ายกว่าเมื่อก่อน ดังนั้น การที่จะเจอหุ้นที่ดีในราคาไม่แพงก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความขยันที่มากขึ้น สุดท้ายบางครั้งเราไม่จำเป็นที่จะต้องลงทุนหุ้นดีราคาถูกเสมอไป หากราคาไม่แพง เราก็สามารถเลือกลงทุนได้เช่นกัน

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line (คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/