หุ้นตก อดทนรอ ? ถือ หรือ คัท (Cut Loss) ดีมั๊ย

หลายท่านอาจเคยเจอประสบการณ์แบบนี้ ถือ อดทน แต่ก็ยังลงต่อไปเรื่อยๆพอขายปุ๊บ เด้งปั๊บ จะทำยังไงดี?? ถือ หรือ คัท (Cut Loss) ดี ?

โดยธรรมชาติเราทุกคนซื้อหุ้นย่อมหวังผลกำไรซึ่งการซื้อแล้วราคาหุ้นลง หรือราคาไม่ไปไหนมาไหนเป็นเรื่องธรรมชาติที่นักลงทุนทุกคนต้องเจอกันไม่เว้นแต่เซียน Mr.likestock จะพาทุกท่านมาบริหารจิตใจไปด้วยกัน

หลักการซื้อหุ้น แบบฉบับ VI นั่นคือ ซื้อหุ้นต่ำกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็น บางครั้งสิ่งที่จะเกิดขึ้นในข้างหน้า เช่นมีโปรเจคใหม่ กำไรที่กำลังจะมา แต่ตอนนี้เหตุการณ์เหล่านั้นยังไม่เกิดขึ้น หรือยังไม่ชัดเจน ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่น

ในทางตรงกันข้ามจะมีนักลงทุนกลุ่มน้อยที่ทำการบ้านหุ้นมาอย่างดีเข้าไปซื้อก่อน ในช่วงนี้ราคาหุ้นอาจยังไม่ไปไหน ทำให้เราซื้อหุ้นได้ถูกกว่ามูลค่าได้ดังนั้นกว่าราคาจะสะท้อนมูลค่าก็ต้องใช้เวลา ต้องอดทนถือให้ผ่านช่วงนี้ไปให้ได้ก่อน

หุ้นแต่ละตัวมีจังหวะเร็ว ช้า แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับพื้นฐานการเติบโตมีความชัดเจนมากน้อยแค่ไหน เทรนด์ผู้บริโภคอนาคต แต่กว่าที่หุ้นจะสะท้อนมูลค่า (หุ้นขึ้น) หุ้นไม่ไปไหน จะอึดอัดมาก หรือมีลงบ้างด้วย อาจจะทำให้เราท้อใจได้

เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันการขาดทุนถาวร ต้องเช็คว่าเราคิดผิดหรือเปล่าระหว่างที่ถือหุ้น บริหารจิตใจ พยายามหาข้อมูลมาประกอบ ไม่ Bias เข้าข้างหุ้นตัวเองมากไป เราต้องติดตามข้อมูลหุ้นอยู่เป็นประจำ เช่น งบการเงินรายไตรมาส โมเดลธุรกิจ เทรนด์ผู้บริโภค พิจารณาความเสี่ยงอย่างรอบด้าน

สุดท้ายเราไม่ควรซื้อในราคาที่เกินมูลค่าพื้นฐาน

Mr.LikeStock

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)