หุ้นกลุ่มอสังหา Pre-sale / Backlog คืออะไร ?

หากเพื่อนๆ กำลังศึกษาหุ้นกลุ่มอสังหาฯ หรือสนใจที่เริ่มศึกษาหุ้นกลุ่มนี้ Mr.LikeStock เชื่อว่าเพื่อนๆ ต้องเคยได้ยินคำว่า Backlog และ Presale กันมาบ้างแล้ว แต่ถ้ายังสงสัยอยู่ว่ามันหมายความว่าอย่างไรในบทความนี้ Mr.LikeStock จะพาไปไขข้อข้องใจ

ก่อนที่จะทำความรู้จักว่า Backlog และ Presale คืออะไร Mr.LikeStock อยากพาเพื่อนๆ มาทำความเข้าใจธรรมชาติของธุรกิจอสังหาฯ กันคร่าวๆก่อน เพื่อที่จะได้เข้าใจคำศัพท์ทั้งสอง ใช่เพียงแต่ท่องจำเอา

โดยปกติแล้วธุรกิจอสังหาฯ โอกาสที่ผู้บริโภคจะกลับมาซื้อซ้ำนั้นมีน้อย อย่างเราๆ เองก็ไม่ได้ซื้อบ้าน หรือซื้อคอนโดบ่อย ดังนั้นธุรกิจประเภทนี้จะเน้นสร้างโครงการใหม่ แล้วหาลูกค้าใหม่ไปเรื่อยๆ แน่นนอนว่าบ้านหรือคอนโดต้องใช้เวลาก่อสร้างอย่างน้อย 2-3 ปี และมีขั้นตอนการขายเป็นลำดับตั้งแต่ การขายใบจองห้อง ผู้ซื้อทำสัญญาจอง เริ่มผ่อนดาวน์ โอนกรรมสิทธิ์ พอเริ่มนึกภาพธุรกิจอสังหาฯ ตั้งแต่เริ่มลงทุนจนถึงทำการขายออกแล้วใช่ไหมเอ่ย

Pre-sale คือ ยอดการจอง หรือยอดการซื้อสิทธิ์หลักประกันว่าเราจะซื้อห้องนั้นจริงๆหากเปรียบเทียบกับขั้นตอนการขาย คือขั้นตอนที่การขายใบจองห้องนั่นเอง ไม่มีการจ่ายเงินมัดจำ ยังไม่นับเป็นรายได้ของทางโครงการ

Backlog คือ ยอดรับรู้รายได้จากการโอน มีการวางเงินจองและทำสัญญากันเรียบร้อย เป็นยอดซื้อขายเบ็ดเสร็จ มีการเริ่มผ่อนดาวน์อย่างต่อเนื่องทุกงวดไม่ขาดตอนและควรสังเกตุด้วยว่า Backlog ที่มีนั้น จะรับรู้รายได้กันตอนไหนเพื่อที่จะได้นำไปคาดการณ์งบได้สะดวกยิ่งขึ้น

เราสามารถหาข้อมูลตัวเลข Pre-sale และ Backlog ได้จาก Opp Day หากบริษัทฯที่เราลงทุนไม่มา Opp Day หรือใน Opp Day ไม่มีบอกสามารถหาได้จากบทวิเคราะห์ หากหุ้นอสังหาฯตัวที่เราลงทุนอยู่ไม่มีบทวิเคราะห์อีกสามารถโทรไปถามข้อมูลจาก IR บริษัทฯ ได้โดยตรงเลย

สุดท้าย Mr.LikeStock แถมเทคนิคการวิเคราะห์หุ้นอสังหาฯไว้เล็กๆน้อยๆ จากที่เราทราบถึงธรรมชาติของธุรกิจนี้แล้ว ดังนั้น ตัวเลข PE ที่ต่ำๆไม่ได้แปลว่าเป็นช่วงเวลาเหมาะแก่การลงทุนเสมอไป เพราะ PE ที่ต่ำนั้นอาจเกิดจากปีที่แล้วบริษัทฯ อยู่ในช่วงขายบ้านหรือคอนโด ซึ่งใน 1-2 ปีข้างหน้าบริษัทฯอาจอยู่ในช่วงเริ่มโครงการใหม่ก็เป็นไปได้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่นักลงทุนที่เริ่มสนใจหุ้นกลุ่มอสังหาฯไม่มากก็น้อย นะครับ

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/