วิเคราะห์ผู้บริหาร รู้หน้าแต่ไม่รู้ใจ ใครพูดจริงใครโม้ !!

ในการลงทุนหุ้นนอกจากการวิเคราะห์หุ้นด้วยตัวเลขจากงบการเงินแล้ว อีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามก็คือการวิเคราะห์หุ้นเชิงคุณภาพ และหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ ก็คือการวิเคราะห์ผู้บริหาร

ทำไมต้อง วิเคราะห์ผู้บริหาร

หลายคนอาจมองข้ามการวิเคราะห์ผู้บริหารไป เพราะอาจมีความเชื่ออยู่แล้วว่า ต้องเป็นคนที่ดีและเก่งอยู่แล้ว ไม่อย่างนั้นจะมาเป็นผู้บริหารได้อย่างไร แต่ก็มีอยู่หลายกรณีที่ผู้บริหารไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดเนื่องจากผู้บริหารเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนบริษัท เปรียบเสมือนเป็นผู้ที่จะนำบริษัทไปในทิศทางที่เจริญรุ่งเรืองขึ้น ซึ่งก็จะทำให้ช่วยสานฝันให้กับนักลงทุนอย่างพวกเราได้

ข้อสังเกตลักษณะ ผู้บริหาร ที่ดี

1. มีความรู้ ประสบการณ์ และความสามารถ ในธุรกิจที่กำลังบริหารอยู่สามารถตรวจสอบโดยการนำชื่อของผู้บริหารท่านนั้นไปค้นหาตามเว็บไซต์ ซึ่งก็จะเจอข่าวในอดีต ประสบการณ์การบริหารงานในแต่ละช่วงเวลา

2. มีเป้าหมาย และกลยุทธ์ ในการพัฒนาบริษัทเราสามารถฟังวิสัยทัศน์ เป้าหมาย กลยุทธ์ของผู้บริหารได้จาก การดู Opp Day หรือ บทสัมภาษณ์ เนื่องจากเราจะได้ฟังน้ำเสียงของผู้บริหาร ที่จะบ่งบอกถึงความมั่นใจ และความมุ่งมั่นได้ และสามารถสังเกตวิธีการลำดับความคิด การควบคุมอารมณ์ในช่วงภาวะกดดันได้

3. มีความเป็นนักสู้ ไม่ยอมแพ้ต่อภาวะเศรษฐกิจ สังเกตได้จาก ปัญหาที่เข้ากระทบ และวิธีการที่การรับมือ เช่น วิกฤต Covid-19 ที่ผ่านมา

4. ซื่อสัตย์ มีธรรมาภิบาล ไม่มีประวัติเสียหายการตรวจสอบประวัติเสียหายก็สามารถค้นหาได้ตามเว็บไซต์ทั่วไป หากพบเจอว่าเคยมีประวัติเสียหายร้ายแรง ให้หลีกเลี่ยง

5. มีผลประโยชน์เดียวกับนักลงทุน ข้อนี้ดูได้จากสัดส่วนการถือหุ้น หากผู้บริหารมีสัดส่วนการถือหุ้นที่ค่อนข้างเยอะ ก็อาจบ่งบอกได้ว่าค่อนข้างตั้งใจกับการดำเนินธุรกิจและหากมีเครือญาติที่ร่วมถือเพิ่มมาอีก แสดงว่าครอบครัวท่านนั้นมีส่วนได้ส่วนเสียกับธุรกิจนี้

อยากใกล้ชิด ผู้บริหาร ต้องทำอย่างไร

  1. ร่วมประชุม Opp Day
  2. ไป Company Visit
  3. งานประชุมผู้ถือหุ้น แต่เราต้องมีหุ้นของบริษัทนั้นก่อนที่จะได้รับเชิญ

ข้อควรระวัง ในการ วิเคราะห์ผู้บริหาร

การดูผู้บริหารก็เหมือนการทำความรู้จักคน ดังนั้น หากเจอเพียงครั้งเดียวก็อาจไม่สามารถตัดสินได้ทุกเรื่อง เพราะฉะนั้น จะต้องพิจารณาปัจจัยหลาย ๆอย่างประกอบ และไม่ด่วนตัดสินใจ

รู้หรือไม่ เครื่องมือช่วย วิเคราะห์ผู้บริหาร

สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน กลต.) มีอำนาจในการดำเนินมาตรการลงโทษสำหรับผู้บริหารที่มีลักษณะต้องห้ามในการเป็นกรรมการได้เช่น ผู้บริหารที่ใช้ข้อมูลภายในทำการซื้อ-ขายหุ้น เป็นต้น ซึ่งสามารถติดตามได้จากเว็บไซต์สำนักงาน กลต. หรือข่าวทั่วไปได้

Tips สำหรับ วิเคราะห์ผู้บริหาร

1. ทุกปีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะมีการมอบรางวัล SET Awards ให้กับผู้บริหารสูงสุดของบริษัทจดทะเบียน ภายใต้ชื่องานว่า SET AWARD โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณา เช่น ความเป็นผู้นำ กลยุทธ์นวัตกรรม เป็นต้น

2. เราสามารถดูการซื้อ-ขายหุ้นของผู้บริหารได้จากเว็บไซต์ของ สำนักงาน กลต.เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ที่มีความรู้หรืออาจเป็นสัญญาณของหุ้น ๆ นั้นได้

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/