ชาลี มังเกอร์ ตำนานนักลงทุน VI มือขวาบัฟเฟตต์

ชาลี มังเกอร์ ชายผู้ได้รับการขนานนามเป็นมือขวาของตำนานแนว VI วอเร็น บัฟเฟตต์ และเป็นหนึ่งในเศรษฐีชาวอเมริกัน แล้วเส้นทางชีวิตของมังเกอร์ และแนวคิดการลงทุน จะเป็นยังไงนั้น Mr.LikeStock จะเล่าใหฟัง

ประวัติ

มังเกอร์เกิดเมื่อปี 1924 ที่โอมาฮา ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่ประเทศอเมริกาจะเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำที่สุด ซึ่งเกิดในช่วงปี 1930 เขามีอายุแก่กว่าวอร์เรน 6 ปี สมัยวัยรุ่น เขาได้เรียนรู้เรื่องธุรกิจมากมายจากการทำงานในร้านขายของชำของคุณปู่ของวอร์เรน เมื่อโตขึ้นมังเกอร์ได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน สาขาคณิตศาสตร์ ในระหว่างเรียนเขาต้องลาออก เพื่อเข้าร่วมกองทัพอากาศสหรัฐ ในตำแหน่งนักอุตุนิยมวิทยา เมื่อสงครามสงบ มังเกอร์ได้เบนเข็มไปเรียนที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด คณะนิติศาสตร์ แทน

อาชีพแรกหลังเรียนจบฮาร์วาร์ด มังเกอร์ ได้เริ่มต้นประกอบธุรกิจสำนักงานกฎหมายของตัวเอง โดยตัวเขาเป็นทนายความด้านอสังหาริมทรัพย์เมื่อเข้าปีที่ 1965 มังเกอร์ได้วางมือจากธุรกิจด้านกฎหมาย แล้วเริ่มต้นธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และบริษัทการลงทุน แทน

ชาร์ลี มังเกอร์ได้พบกับบัฟเฟตต์ครั้งแรกเมื่อปี 1959 ซึ่งทั้งสองก็รู้สึกถูกชะตากัน และมีความรู้สึกว่าอีกฝ่ายมีอะไรที่คล้ายคลึงกับตนเอง บัฟเฟตต์ ได้ชักชวนมังเกอร์ เข้ามาลงทุนนานอยู่หลายปี ในท้ายที่สุด เมื่อปี 1978 บัตเฟตต์ และมังเกอร์ ก็ได้มาร่วมงานกันอย่างเป็นทางการ มังเกอร์ถือว่าเป็นบุคคลที่เปลี่ยนแนวทางการลงทุนของบัฟเฟตต์จากในอดีต และทำให้มีผลงานอันโดดเด่น มาจนถึงทุกวันนี้

หลักการลงทุน

หลักการลงทุนข้อใหญ่ๆ ของมังเกอร์ ไม่ค่อยแตกต่างกับบัฟเฟตต์นัก โดยให้เน้นธุรกิจที่มีคุณภาพ มีความได้เปรียบในการแข่งขันที่ยั่งยืน ฐานะทางการเงินดี ราคายุติธรรม ไม่จำเป็นต้องถูก มีความสามารถในการทำกำไร มีส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัย มีผู้บริหารที่เก่งและซื่อสัตย์ มังเกอร์ค่อนข้างให้ความสำคัญเรื่องจริยธรรมของธุรกิจ จากคำกล่าวในปี 2009 ว่า

“ ธุรกิจที่ดี คือธุรกิจที่มีจริยธรรม ธุรกิจที่อาศัยกลอุบายสุดท้ายก็จะล้มเหลว ”

ข้อคิดจาก ชาลี มังเกอร์

  1. ถ้าคุณมีความเข้าใจในการเป็นนักลงทุนที่ดี คุณก็จะเป็นนักธุรกิจที่ดี เช่นเดียวกัน ถ้าคุณมีความเข้าใจในการเป็นนักธุรกิจที่ดีคุณก็จะเป็นนักลงทุนที่ดี
  2. การทำตามคนส่วนใหญ่เป็นหนทางสู่การขาดทุน
  3. อาจารย์เบน เกรเฮม เป็นนักลงทุนที่เก่ง ต่อให้เก่งสักแค่ไหนก็ยังมีจุดที่ผิดพลาด
  4. กับดับคือหลุมเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ตามพื้น ซึ่งถูกวางโดยคนโกหก และเหยื่อคือคนโลภ

สุดท้ายก่อนจากกัน ชาร์ลี มังเกอร์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตำนานด้านการลงทุน ที่เพื่อนๆ ควรแบ่งเวลามาศึกษาทั้งแนวคิดการลงทุน และปรัชญาการดำเนินชีวิต Mr.LikeStock เชื่อว่าแนวคิดบางอย่างของผู้ประสบความสำเร็จ ผู้ผ่านร้อน ผ่านหนาว ต้องมีประโยชน์ต่อคนรุ่นหลังแน่นอน

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/