จุดกำเนิดตลาดหุ้น

รู้หรือไม่ว่าการ “ระดมทุน” ในยุคแรกๆนั้นมีจุดประสงค์เพื่อ “ล่าอาณานิคม” บทความนี้ Mr.likeStock จะเล่าประวัติศาสตร์ความเป็นมาของตลาดหุ้นของโลกให้เพื่อนๆ ฟัง ที่มาที่ไปนั้นเกิดขึ้นมาได้ยังไง แล้วจุดประสงค์เริ่มแรกกับตอนนี้ยังเหมือนเดิมหรือไม่

เมื่อ 500 ปีก่อน จากที่กล่าวในข้างต้น ในยุคแรกการระดมทุนถูกใช้เพื่อล่าอาณานิคม หากกล่าวถึง คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เชื่อว่าเพื่อนๆ คงจะรู้จักในนาม ผู้ค้นพบทวีปอเมริกา จากการล่องเรือในมหาสมุทร ในการล่องเรือสำรวจหาเกาะในมหาสมุทรจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนสูง คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส จึงได้ขอเข้าเฝ้ากษัตริย์ของสเปน คือพระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 5 เพื่อของเงินทุน ซึ่งมีข้อตกลงกันว่า “ผลประโยชน์ที่เกิดจากการเดินทาง ต้องตกเป็นสมบัติแก่ประเทศสเปน”

จากการล่าอาณานิคมทำให้ชาวดัตช์ตกเป็นเมืองขึ้นของสเปน เนื่องด้วยเป็นอาณาจักรเล็กๆ สเปนจึงไม่ได้ให้ความสนใจมาก ชาวดัตช์ใช้ความพยายามกว่า 80 ปี เพื่อปลดปล่อยความเป็นเมืองขึ้น และนี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวการระดมทุนที่มีความใกล้กับปัจจุบันมากที่สุด

การเดินเรือข้ามทวีป เพื่อการค้าขายของชาวดัตช์นั้นต้องอาศัยเงินทุนจำนวนมาก หากกลุ่มพ่อค้าชาวดัตช์แยกกันทำเอง เงินทุนก็ไม่เพียงพอ และต้องแบกความเสี่ยงสูง เหล่าพ่อค้าชาวดัตช์จึงเกิดความคิดร่วมออกเงินทุน แล้วแบ่งผลประโยชน์ตามสัดส่วน โดยจัดตั้งเป็นบริษัทดัตช์อีสต์อินเดีย และในปี ค.ศ. 1602 ชาวดัตช์ได้ก่อตั้ง Amsterdam Stock Exchange ที่เมือง อัมสเตอร์ดัม เพื่อขาย “หุ้น” ของบริษัทให้กับคนที่สนใจ นับเป็นตลาดหุ้นแรกของโลกก็ว่าได้

ส่วนประเทศไทยเรานั้น ตลาดหุ้นของไทยจัดตั้งครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2506 โดยใช้ชื่อว่า “ตลาดหุ้นกรุงเทพ” จดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัด แต่เนื่องด้วยไม่ได้รับความนิยม มูลค่าการซื้อขายน้อย และลดลงเรื่อยๆ ทำให้ตลาดหุ้นกรุงเทพต้องปิดกิจการลง

ถึงแม้ว่าตลาดหุ้นกรุงเทพไม่ประสบความสำเร็จ แต่แนวคิดการระดมทุนนั้นส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในระยะยาว ในปี พ.ศ. 2515 รัฐบาลได้เข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือและจัดตั้ง จนเมื่อวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2518 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็ได้เปิดทำการซื้อขายอย่างเป็นทางการวันแรก

ก่อนจากกัน ตั้งแต่ตลาดหุ้นบ้านเราเปิดทำการได้ผ่านวิกฤตอะไรมาแล้วบ้าง แล้วหุ้นตัวไหนที่อยู่ในตลาดนานที่สุดกันนะ มาแชร์คำตอบในคอมเม้นต์กันได้เลย

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/