งบกระแสเงินสด งบสำคัญไม่ค่อยดู ดูอย่างไรบ้าง ?

เคยสงสัยหรือไม่ บางธุรกิจประกาศผลการดำเนินงาน กำไรสุทธิติดลบกันหลายๆ ไตรมาสแต่ไม่ล้มละลายสักที หากเพื่อนๆ เป็นหนึ่งในคนที่สงสัย บทความนี้ Mr.LikeStock จะพาเพื่อนๆ มาไขข้อสงสัยโดยการเข้าใจ งบกระแสเงินสด ไปด้วยกัน

หลายๆ คนเวลาดูงบการเงินของบริษัทมักจะดูเพียงงบดุล และงบกำไร – ขาดทุน มีน้อยคนนักที่จะเข้าใจงบกระแสเงินสด งบกระแสเงินสดอาจถือเป็นงบที่ดูยากที่สุดในบรรดา 3 งบ ซึ่งงบกระแสเงินสดนี่เอง เป็นงบที่บอกจะบอกความผิดปกติของธุรกิจได้เป็นอย่างดี

งบกระแสเงินสดคืออะไร

งบกระแสเงินสดเป็นงบที่แสดงการได้มา และการใช้ไปของเงินสด ทำให้นักลงทุนทราบถึงสภาพคล่องของกิจการ และกระแสเงินสดที่ไหนเวียนในกิจการ สามารถแบ่งเป็น 3 ส่วน

  1. งบกระแสเงินสดจากกิจกรรมการดำเนินงาน (CFO)
  2. งบกระแสเงินสดจากกิจกรรมการลงทุน (CFI)
  3. งบกระแสเงินสดจากกิจกรรมการจัดหา (CFF)

ในบทความนี้ Mr.LikeStock จะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักในส่วนของ งบกระแสเงินสดจากกิจกรรมการดำเนินงาน (Operating Activities) หมายถึง กระแสเงินสดจากกิจกรรมหลักที่ก่อให้เกิดรายได้และค่าใช้จ่ายของกิจการ เป็นผลมาจากรายการต่างๆ ที่ใช้ในการคำนวณกำไรหรือขาดทุน สะท้อนถึงเงินสดที่แท้จริงจากกิจกรรมดำเนินงาน

ตัวอย่างรายการในงบกระแสเงินสดจากิจกรรมดำเนินงาน

กระแสเงินสดเข้า

  • เงินสดรับจากการขายสินค้าและการให้บริการ
  • เงินสดรับจากรายได้ ค่าธรรมเนียม ค่านายหน้า และรายได้อื่น
  • เงินสดรับจากลูกค้า หรือได้รับชำระหนี้จากลูกค้า

กระแสเงินสดออก

  • เงินสดจ่ายให้ผู้ขายสินค้าและบริการ
  • เงินสดจ่ายเงินเดือนแก่พนักงาน
  • เงินสดจ่ายให้เจ้าหนี้การค้า

งบกระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงานนั้นแสดงถึงการไหลเวียนเงินสดจริงๆที่มีอยู่ในกิจการ ดังนั้น บรรทัดสุดท้ายของงบกระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงานควรมีค่าเป็นบวก เพราะแสดงถึงว่ากิจการมีรายได้และได้รับเป็นเงินสด (มีกำไรเป็นเงินสด ไม่ได้มีแต่ตัวเลข)

แต่ยังไม่ใช่คำตอบที่ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้ เพราะยังเหลืออีก 2 กิจกรรมแต่ Mr.LikeStock เชื่อว่าเพื่อนๆ น่าจะเดาคำตอบกันออกแล้วสิ่งที่จะดูว่าบริษัทยังสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้หรือไม่ ต้องดูบรรทัดสุดท้ายหลังจากผ่านทั้ง 3 กิจกรรม ซึ่งจะต้องมีค่าเป็นบวก เพราะแสดงถึงเงินสดที่เหลืออยู่ในบริษัทจริงๆ

Mr.LikeStock เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนเริ่มเห็นความสำคัญของงบกระแสเงินสดบ้างแล้ว หากเพื่อนๆ คนไหนอยากศึกษาเพิ่มเติมสามารถศึกษาได้จาก YouTube ในลิ้งค์ต่อไปนี้ได้เลยครับ

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line (คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/