ค่าเสียโอกาส ทางเลือกที่ดีที่สุด ที่เราไม่ได้เลือก ?

ค่าเสียโอกาส ในทางเศรษฐศาสตร์ คือ ทางเลือกที่ดีที่สุดที่เราไม่ได้เลือก จริง ๆ แล้ว ค่าเสียโอกาสนั้นอยู่รอบ ๆ ตัวเรา โดยบางครั้งเราอาจจะยังไม่รู้ว่าทางเลือกที่ดีที่สุดที่เราไม่ได้เลือก คืออะไร คนเรามีตัวเลือกในชีวิตไม่เหมือนกัน เพราะบางครั้งเราก็ไม่สามารถเลือกพร้อมกันได้ ดังนั้น เราควรหาทางเลือกให้กับชีวิตของเรา

ค่าเสียโอกาสมีประโยชน์กับชีวิตของเราอย่างไร ?

ก่อนอื่นเลยเราต้องเข้าใจก่อนว่า ค่าเสียโอกาสของเราคืออะไร เพราะ ค่าเสียโอกาส ของแต่ละคนค่อนข้างแตกต่างกัน พอเรารู้ว่าค่าเสียโอกาสของเราคืออะไรแล้ว จะเป็นตัวช่วยให้เราตัดสินใจเลือกได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น การที่เรารู้จัก ค่าเสียโอกาส จะทำให้เราตัดสินใจ และประเมินทางเลือกที่เรามีได้ดียิ่งขึ้น

สร้างทางเลือกให้กับตัวเองแล้วจะรู้ว่าต้นทุนค่าเสียโอกาสของเราคืออะไร คนส่วนใหญ่ที่เวลาเลือกที่จะทำอะไรสักอย่าง โดยไม่รู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร ก็เลยเลือกที่จะทำสิ่งนั้นไป โดยไม่ได้คำนึงถึงค่าเสียโอกาส แต่ถ้าเราเข้าใจ เราก็จะมีทางเลือกให้กับชีวิตมากขึ้นโดยทางเลือกที่เลือกนั้นอาจไม่ต้องใช้เงินก็ได้

อย่างเช่น ถ้าเรารู้ว่าในวันหนึ่งเราต้องทำอะไรบ้าง หรือการมีเป้าหมายในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ เล่นเกม ทำงาน การไปเที่ยว หรือการหาความรู้ด้านภาษา ล้วนแล้วแต่เป็นค่าเสียโอกาสหมด ถ้าเราเลือกที่จะไปเที่ยว เราอาจจะมี ต้นทุนค่าเสียโอกาส ในการหาความรู้ด้านภาษา ซึ่งอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่เราไม่ได้เลือกก็ได้ เพราะฉะนั้น เราควรหาทางเลือกให้มากสุด สุดท้ายเราจะรู้เองว่า ค่าเสียโอกาสของเราคืออะไร

การปรับมาใช้ในการลงทุนในหุ้นขอยกตัวอย่าง ในช่วงที่มีการจองหุ้นติดล้อ ซึ่งจะมีคนที่ได้และไม่ได้ แต่คนที่ไม่ได้ อาจจะไม่ใช่แค่ไม่ได้หุ้น แต่จริง ๆ แล้ว เขามีค่าเสียโอกาสอยู่ในนั้นด้วย อย่างในช่วงระยะเวลาที่จองหุ้นติดล้อนั้น บางครั้งเราอาจจะเอาเงินนี้ไปลงทุนหุ้นตัวอื่นที่ทำให้เราได้ผลตอบแทนได้

เรื่องค่าเสียโอกาส จะช่วยเพิ่มโอกาสในการลงทุนโดยถ้าเรารู้จักและเข้าใจหุ้นในตลาดมากขึ้น ก็จะทำให้เรามีตัวเลือก ในการเลือกสินทรัพย์ในการลงทุนมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นตัวอย่าง เซียนหุ้นท่านหนึ่ง คือ พี่มี่ ทิวา ชินธาดาพงศ์ เคยมีคนสัมภาษณ์ว่า พี่มี่นั้นมีการติดตามหุ้น ถึง 200 ตัว ทุกคนอาจจะมองว่าเป็นไปไม่ได้ แต่พี่มี่ทำมาแล้ว และเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จแล้วด้วย

เพราะ ฉะนั้น ถ้าเรารู้จักหุ้นให้เยอะมากเท่าไร ก็เหมือนกับ เรารู้ค่าเสียโอกาสของตัวเองได้มากขึ้น เพราะถ้าเราตัดสินใจซื้อหุ้นไปแล้ว เราก็จะไม่มีเงินที่จะไปซื้อหุ้นตัวอื่น ถ้าเรารู้ต้นทุนค่าเสียโอกาสเรามากแค่ไหน เราก็จะต้องเลือกหุ้นที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนมากที่สุด และความเสี่ยงต่ำที่สุดด้วย เนื่องจากทุกคนนั้นอาจมีข้อจำกัดด้านเงินลงทุน ดังนั้น เราควรหาความรู้ทางด้านการลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนตามที่เราหวังไว้ในอนาคต

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

? แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock

? Line : https://MrStock.me/line( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

? คอร์ส หุ้น vi มือใหม่ ง่ายกว่าอ่านเอง รับประกัน ???

✅https://MrStock.me/vi/