การมี Passive Income ได้ เพียงแค่ลงทุนกับเวลา

เคยสงสัยไหมว่า การลงทุนกับเวลาจะทำให้เรามี Passive income  ได้อย่างไร ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้เวลาในการหาเงิน แต่จริงแล้ว เราสามารถเอาเวลามาแลกเป็นเงินได้ เพียงแค่เรารู้จักการลงทุน หรือลงทุนในความรู้นั่นเอง บางทีการที่เราลงทุนในความรู้ไม่กี่ปีอาจจะทำให้เราปลดเกษียณเร็วกว่าอายุ 60 ได้ถึง 10-20 ปีก่อนหน้าก็ได้นะคะ

Passive Income คืออะไร

การสร้างรายได้หรือกระแสเงินสดที่มาจากการลงทุนช่วงแรก แต่สามารถออกดอกผลได้ในระยะยาว เช่น การลงทุนในหุ้นที่มีปันผล หรือการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า

เคยมีหนังสือของ พ่อรวยสอนลูก มีการแบ่งคนเป็น 4 ด้าน

  • คนที่ 1 คนที่มาจากด้าน E คือ ลูกจ้าง คนที่มองหาเงินเดือนดี ๆ และมีสวัสดิการที่ยอดเยี่ยม คนเหล่านี้จะมีความกลัวจากความไม่มั่นคง เช่น สภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ อย่างช่วงโควิดที่ผ่านมาจะเห็นว่า ไม่มีอาชีพใดที่มั่นคงจริง ๆ อีกต่อไป
  • คนที่ 2 คนที่มาจากด้าน S คือ คนที่ทำงานอาชีพอิสระ คนที่ทำงานทุกอย่างเอง ทุ่มเทในการสร้างงานคนเดียว ใช้เวลาอยู่กับงานคนเดียว คนเหล่านี้ มักจะไม่ชอบให้รายได้ของตัวเองขึ้นอยู่กับคนอื่น เขาจะเป็นคนที่ขยันทำงานมาก ๆ เขาจะระงับความกลัวจากความไม่มั่นคงด้วยการทำงานมากขึ้น
  • คนที่ 3 คนที่มาจากด้าน B คือ เจ้าของธุรกิจ เป็นคนที่ชอบแบ่งงานไปให้คนอื่นทำ เขาจะจ้างคนเก่ง ๆ ที่ขยันทำงาน อย่างเช่นคนกลุ่ม S โดยการรวมกลุ่มหัวกะทิไว้ เขาจะคิดว่าทำไมเขาต้องทำเองในเมื่อมีคนที่ทำได้ดีกว่าเขา
  • คนที่ 4 คนที่มาจากด้าน I คือ นักลงทุน จะมองว่า “กระแสเงินสดของฉันได้มาจากแหล่งเงินทุนไหน” คนกลุ่มนี้จะใช้เงินของเขาทำงาน โดยที่เขาไม่ต้องทำงาน เขาจะคิดว่าจะทำอย่างไรให้เปลี่ยนจาก ความรวย เป็น ความมั่นคง ในชีวิตได้
Passive Income
RICH DAD POOR DAD

การรู้จักลงทุนกับเวลา

โดยคนส่วนใหญ่แล้ว มักจะไม่ลงทุนกับเวลา จะใช้เหตุผลว่าไม่มีเวลาในการหาความรู้ แต่รู้ไหมจริง ๆ แล้ว เรามีเวลาแต่เราแค่ไม่รู้จักกับการสร้างประสิทธิภาพของเวลาให้เกิดประโยชน์ เช่น เราเอาเวลาไปไถโทรศัพท์ คุณรู้ไหมว่า บางทีการที่เราไถโทรศัพท์ไปมา อาจจะทำให้เราเสียเวลาไปแล้วกว่าครึ่งวัน ถ้าเรารู้จักจัดการเวลาได้ เราก็สามารถมีกระแสเงินสดที่มีไว้ใช้จ่ายในอนาคตได้

เราต้องมีการจัดการกับเวลาให้ถูกต้อง ฟังแล้วอาจจะดูเข้มงวดไปบ้าง แต่อาจจะช่วยที่ทุกคนได้ โดยการจัดทำตารางเวลาเลยว่า ในทุก ๆ 1 ชั่วโมง เราต้องทำไรบ้าง เพื่อให้เรามีวินัย หรือถ้าเวลาจะเล่นโทรศัพท์

เราควรแบ่งเวลาไปเลยว่า ช่วง 19.00- 20.00 น.นั้น เราจะเล่นโทรศัพท์ แต่ในช่วงที่เราอ่านหนังสือ เราจะทำการแบ่งเวลาในช่วงไหน การทำอย่างนี้จะทำให้เราจัดการเวลาในชีวิตเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อาจจะฟังดูยาก แต่ถ้าทำแล้วอาจจะส่งผลดีอย่างแน่นอน

Passive Income

การหาความรู้ก่อนลงมือจริง

 ก่อนที่เราจะมี Passive income เราต้องมีความรู้ก่อน อย่างเช่น เราจะลงทุนในหุ้นให้มี กระแสเงินสดไว้ใช้จ่ายในระยะยาว เราต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขาย กิจการของหุ้นที่เราจะซื้อ มูลค่าที่แท้จริง การดูงบการเงิน จริง ๆ แล้วการลงทุนทุกอย่างเราควรมีความรู้ก่อนลงทุน ไม่ใช่แค่กับหุ้น แต่กับอสังหาริมทรัพย์ หรือ บิทคอยน์ (Bitcoin)  ก็ต้องทำการศึกษาให้เข้าใจก่อนเอาเงินไปแลกกับเวลา มิฉะนั้นแล้วเราอาจจะต้องสูญเสียเงินที่เรามีอยู่ก็เป็นได้

 การหาความรู้ในปัจจุบันสามารถทำได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Youtube , Clubhouse ถ้าเราสนใจอะไรให้เราเข้าไปหาในช่องทางเหล่านั้นได้ หรือพยายามเข้าไปใกล้ชิดกับผู้ที่มีความรู้ในด้านนั้น ๆ

อย่างเช่น ถ้าเราสนใจในหุ้นเพื่อการลงทุน เราควรเข้าไปศึกษาว่าจริง ๆ แล้วหุ้นคืออะไร สามารถสร้างผลตอบแทนให้เราได้อย่างไร ควรต้องรู้อะไรบ้าง และการเข้าใกล้คนที่มีความรู้ในหุ้น จะทำให้เรามีความรู้มากขึ้น ซึ่งเราทำได้โดยดูคลิป หรือฟังคลิปสัมภาษณ์หรือไปงานสัมมนาเกี่ยวกับหุ้นต่าง ๆ จะทำให้เรารู้จักมุมมองของนักลงทุนแต่ละคน และนำมาปรับใช้เพื่อให้เหมาะสมกับตัวเราได้

การลงทุนไม่ใช่เรื่องยาก และไม่ใช่เรื่องง่าย เพียงแค่เราเปิดใจที่จะเข้าไปศึกษา

การรู้จักค่าของเงิน

การที่เราอยากจะมี Passive income ในอนาคต เราอาจจะต้องรู้จัก

”การอดเปรี้ยวไว้กินหวาน”บางที่เราอาจจะต้องยอมเสียสละความสุขในปัจจุบัน เพื่อความสุขในอนาคต เช่น การที่เราอยากจะออกรถคันใหม่ อาจจะต้องรอก่อน เพราะว่ารถมูลค่าลดลงไปทุก ๆ วัน และรถมีแต่ค่าใช้จ่าย ถ้าเรายอมอดได้รถใหม่ในวันนี้ ในอีก 5 ปี ข้างหน้าเราอาจจะสามารถสร้างกระแสเงินสดได้ในอนาคต หรือบางทีแค่เรายอมเสียสละไม่มีรถใหม่ 5 ปีเราอาจสามารถลดเวลาในการทำงานของเรามากกว่า 5 ปีก็ได้

ต้นทุนของความสุขคนเรามีไม่เท่ากัน เราจะมี Passive income จะช้าจะเร็ว ก็ขึ้นอยู่กับต้นทุนในความสุขของแต่ละคน บางคนมีความสุขอยู่กับของแพง ๆ แต่จริงแล้วเราสามารถมี่ทั้งความสุข และมีรายได้เข้ามาได้ เช่น บางคนชอบแต่งตัวมาก รายได้ส่วนใหญ่ที่ออกมา จะมีการใช้จ่ายในเสื้อผ้าเกือบหมด เขาจึงหันมาทำธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งที่เขาชอบ โดยการให้เช่าซื้อผ้า เพราะคนในปัจจุบันใส่เสื้อผ้าแค่ 1-2 ครั้งก็ไม่ใส่แล้ว เนื่องจาก เสื้อผ้าตัวที่ใส่ไปจะมีการถ่ายรูปลงโซเชียลไปแล้ว ดังนั้นจึงมีธุรกิจนี้ขึ้นมา

Passive Income

เห็นไหมคะ เราสามารถเปลี่ยนจากต้นทุนความสุขราคาแพงของเรา ให้เป็นรายได้เข้ามา คุณสามารถทำได้แค่คุณหาความชอบให้เจอ

เราจะซื้อเวลาได้จริงแค่เราลงมือทำ

          บาทีการคิดแต่ไม่ทำ มันก็ไม่ได้เกิดผลอะไร ในช่องแรกอาจจะลำบากสักหน่อย แต่พอเราเริ่มความรู้พื้นฐานก็จะทำให้ง่ายขึ้นแล้ว ในช่วงแรกอาจจะต้องใช้เวลาเรียนรู้เยอะ แต่พอทำไปสักพักเราจะเริ่มชิน และสามารถปรับตัวได้ เหมือนการเริ่มวิ่งครั้งแรก อาจจะเหนื่อยในช่วงแรก แต่เชื่อเถอะว่า พอวิ่งไปสักพักเราจะเริ่มชิน และสนุกไปกับมันเอง

Passive Income
This image has an empty alt attribute; its file name is Line_add_MrStock-1.png

แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line/
( คลิก ที่ลิ้งค์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

Admin:Tanyanan