กิจการไม่มี หนี้สิน เลยดีจริงหรือ ???

หนี้สิน คำสั้นๆ ที่หลายคนนั้นคงมีมุมมองกับคำๆนี้แตกต่างกันออกไป แต่เชื่อได้เลยว่าผู้คนส่วนใหญ่คงมีมุมมองไป ในเชิงลบ มากกว่าเชิงบวก ค่อนข้างมาก

ในแง่มุมของการ ประกอบธุรกิจ ก็เช่นกันหนี้สิน มักถูกมองในแง่ร้ายอยู่เสมอ หากบริษัทไหนที่มีหนี้สินค่อนข้างเยอะมักจะโดนเบือนหน้าหนีจาก นักลงทุน เป็นส่วนใหญ่ และถูกตราหน้าว่าเป็นบริษัทที่ไม่มีความมั่นคง ไม่เหมาะกับการลงทุน เพราะความเสี่ยงจากหนี้สินที่จะตามมา

ทว่าหากเราลองมองมุมต่างว่าบริษัทที่ไม่มีหนี้เลยมันดีจริงๆหรือ ?? แล้วลองมองลึกลงไปในรายละเอียดว่า หนี้สินของบริษัทนั้นเป็นแบบไหน หนี้สินที่ดี หรือไม่ดี ?? หนี้สินสามารถเพิ่ม รายได้ และกำไร ให้กิจการได้อย่างไร ?? ไปหาคำตอบกันครับ

วันนี้เราจะมาลองดูแง่มุมดีๆของคำว่าหนี้สิน กันดูบ้างครับ

1. ไม่มี หนี้สิน เลยดีจริงหรือ

หนี้สิน

การที่กิจการไม่มีหนี้สิน เลยนั้นย่อมเป็นเรื่องที่ดีในแง่ของ ความมั่นคง พร้อมเผชิญกับความท้าทายต่างๆ วิกฤติเศรษฐกิจ ภัยธรรมชาติ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้

ถึงแม้ว่าการ ไม่ก่อหนี้ เลยนั้นกิจการก็ยังสามารถขยายต่อไปได้ แต่ทว่าในมุมมองของการ เติบโต การก่อหนี้นั้นช่วยให้กิจการสามารถขยายออกไปได้มากกว่าเงินที่ตัวเองมี อีกทั้งยังไม่ต้องดึง เงินทุน ของตัวเองออกมาใช้ในการขยายธุรกิจซึ่งดีต่อสภาพคล่องของกิจการ

ถ้าหากบริษัทไม่มีการสร้างหนี้เลย ก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่กิจการจะสามารถรักษา รายได้ และกำไร ไว้ได้ในระยาว เพราะธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกๆวัน ก็คงเป็นการยากที่จะรักษา ผลประกอบการ ที่ดีไว้ได้หากไม่มีการปรับตัว และพัฒนา สินค้า หรือบริการใหม่ๆ ออกมา

2. หนี้สิน สามารถเพิ่ม กำไร และรายได้ ให้กิจการอย่างไร

หนี้สิน

ต่อเนื่องจากข้อ 1 เราได้พูดถึงการที่บริษัทไม่มีหนี้สินเลยนั้นอาจจะทำให้ บริษัทไม่สามารถรักษา รายได้ และกำไร ไว้ได้ในระยะยาว

ทว่าหากบริษัทสร้าง หนี้ อย่างระมัดระวัง มีการบริหารความเสี่ยงในการใช้เงินอย่างเหมาะสม และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปรับปรุงและพัฒนาให้เกิด สินค้า และบริการใหม่ๆที่มีความหลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทั้งเก่า และใหม่ อยู่เสมอ

เท่านี้ไม่เพียงแต่กิจการจะรักษาผลประกอบการที่ดีเอาไว้ได้ แต่ยังนำมาซึ่ง รายได้ และกำไร ที่เพิ่มขึ้นในระยะยาว ส่งผลดีในแง่ของการ เติบโต ต่อไป

3. หนี้สิน ที่ดี และ หนี้สิน ที่ไม่ดี

หนี้สิน

หากเรามอง บริษัทที่มีหนี้สินเยอะ เพียงผิวเผินก็อาจจะปักเชื่อได้ว่าอาจจะเป็นบริษัทที่มีความเสี่ยงสูง และไม่น่าลงทุน

แต่เดี๋ยวก่อน !!! เราจะมองรายการหนี้สิน เพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ คงต้องมองให้ลึกลงไปอีกสักนิดว่าหนี้สิน ที่บริษัทมีนั้นเป็นหนี้สินประเภทไหน มีดอกเบี้ย หรือไม่มีดอกเบี้ย

3.1 หนี้สินที่มีดอกเบี้ย

เช่น เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินทั้ง ระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งในส่วนนี้กิจการไม่ควรที่จะมีมากไป เพราะ แสดงถึงภาระดอกเบี้ย และความเสี่ยงทางการเงินที่สูงขึ้น

3.2 หนี้สินที่ไม่มีภาระดอกเบี้ย

เป็นหนี้สินที่ดี เช่น รายการ เจ้าหนี้การค้า เพราะกิจการซื้อสินค้าจากเจ้าหนี้มา หมุนเวียนในธุรกิจก่อนแล้วค่อยจ่ายเงินในภายหลัง บางบริษัทอาจมีหนี้สินในส่วนนี้เยอะจนทำให้รายการหนี้สิน ดูโตจนน่าเป็นกังวล ส่งผลให้บริษัทหมดความน่าสนใจในการลงทุน

ตัวอย่างเช่น

หุ้น MAKRO ในอดีตที่มี หนี้สินรวม สูงถึง 25,082.94 ล้านบาท
แต่เป็น เจ้าหนี้การค้า 18,179.92 ล้านบาท หนี้สินหมุนเวียน 542.96 ล้านบาท
ทำให้มีภาระ ดอกเบี้ย เพียง 83.93 ล้านบาท

ดังนั้น นักลงทุนควรวิเคราะห์บริษัทก่อนการลงทุนอย่างรอบคอบ เพื่อลดการเสียโอกาสในการลงทุน อย่างกรณีศึกษานี้ อย่างไรก็ตามควรพิจารณา รายได้จากการดำเนินงาน ประกอบด้วยว่ากิจการมีเงินเพียงพอจะนำไปชำระ เจ้าหนี้การค้า หรือไม่

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับแง่มุมดีๆของคำว่าหนี้สิน ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลยใช่ไหมครับ เพียงแต่เราต้องลองมองลงไปให้ลึก และจำแนกออกมาให้ได้ว่ากิจการมีหนี้สิน ประเภทไหน และหนี้สินประเภทนั้นๆก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อกิจการมากน้อยแค่ไหน
ดูว่ากิจการมีแนวทางการจัดการ และบริหารความเสี่ยงกับหนี้สิน อย่างไรในอนาคต หากการดำเนินธุรกิจไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้
เพียงเท่านี้เราก็พอที่จะทราบถึงความเสี่ยงของ กิจการ และคลายกังวลเกี่ยวกับประเด็นหนี้สิน ไปได้บ้างนะครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง คลิก

แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line/
( คลิก ที่ลิ้งค์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

ที่มารูปภาพ http://www.4pillarsvi.ca/debt-freedom-blog/debt-consolidation-in-victoria-bc-dealing-with-debt-in-fell-swoops

ที่มารูปภาพหน้าปก https://www.jetclub.co.za/2019/04/what-is-good-debt.html