วิเคราะห์ผู้บริหาร อย่างไร รู้หน้าแต่ไม่รู้ใจ…

วิเคราะห์ผู้บริหาร จะช่วยให้เรามั่นใจมากขึ้นว่า กิจการที่เราเลือกลงทุนอยู่ในมือของผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ ไม่ย่อท้อ และพร้อมที่จะพาธุรกิจไปในทิศทางที่ดีขึ้น

นอกจากการวิเคราะห์หุ้นด้วยตัวเลขจากงบการเงินแล้ว อีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามก็คือการวิเคราะห์หุ้นเชิงคุณภาพ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการเลือกหุ้นก็คือการวิเคราะห์ผู้บริหาร

ทำไมต้อง วิเคราะห์ผู้บริหาร

หลายคนอาจมองข้ามการวิเคราะห์ผู้บริหารไป เพราะอาจมีความเชื่ออยู่แล้วว่า ต้องเป็นคนที่ดีและเก่งอยู่แล้ว ไม่อย่างนั้นจะมาเป็นผู้บริหารได้อย่างไร แต่ก็มีอยู่หลายกรณีที่ผู้บริหารไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด

เนื่องจากผู้บริหารเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนบริษัท เปรียบเสมือนเป็นผู้ที่จะนำบริษัทไปในทิศทางที่เจริญรุ่งเรืองขึ้น ซึ่งก็จะทำให้ช่วยสานฝันให้กับนักลงทุนอย่างพวกเราได้

หากเราสามารถเลือกลงทุนในกิจการที่ดี และผู้บริหารมีความสามารถ จะช่วยส่งเสริมให้หุ้นของเราดียิ่งขึ้น

มีหลายกรณีที่แสดงให้เห็นว่า ผู้บริหารที่ดีมีความสำคัญกับกิจการ เช่น เมื่อกิจการเจอกับวิกฤต การที่มีผู้บริหารที่เเข็งแกร่ง ไม่ย่อท้อ และมีความรู้ความสามารถ จะช่วยให้กิจการฟื้นตัวกลับมาได้

ข้อสังเกตลักษณะ ผู้บริหาร ที่ดี

1. มีความรู้ ประสบการณ์ และความสามารถ ในธุรกิจที่กำลังบริหารอยู่

วิธีการหาข้อมูลคือ การเอาชื่อของผู้บริหารท่านนั้นไปค้นหาตามเว็บไซต์ ซึ่งก็จะเจอข่าวในอดีต ประสบการณ์การบริหารงานในแต่ละช่วงเวลา หรือทั้งข่าวดีและข่าวไม่ดีได้

2. มีเป้าหมาย และกลยุทธ์ ในการพัฒนาบริษัท

สามารถฟังวิสัยทัศน์ เป้าหมาย กลยุทธ์ของผู้บริหารได้จาก การดู Opp Day หรือการอ่าน รายงานประจำปี หรือ 56-1 หรือบทสัมภาษณ์จากสำนักข่าวได้

ซึ่งวิธีที่แนะนำคือการดู Opp Day เนื่องจากเราจะได้ฟังน้ำเสียงของผู้บริหาร ที่จะบ่งบอกถึงความมั่นใจ และความมุ่งมั่นได้ และสามารถสังเกตวิธีการลำดับความคิด การควบคุมอารมณ์ในช่วงภาวะกดดันจากคำถาม หรือความกระชั้นชิดของเวลาได้

วิเคราะห์ผู้บริหาร

3. มีความเป็นนักสู้ ไม่ยอมแพ้ ต่อภาวะเศรษฐกิจ

อาจสังเกตได้จาก การแก้ปัญหาเรื่องยอดขาย หรือวิธีการที่ปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง

เช่น วิกฤต Covid-19 ที่ผู้บริโภค ไม่สามารถเดินทางไปจับจ่ายใช้สอยได้ตามปกติ อาจทำให้ยอดขายของธุรกิจค้าปลีกลดลง สัดส่วนรายได้จากตรงนี้หายไป

หากผู้บริหารยอมแพ้ และไม่คิดหาทางออก ไม่ปรับเปลี่ยน ให้มีการ delivery หรือจัดโปรโมชั่นใด ๆ อาจส่งผลเสียให้ธุรกิจได้

4. ซื่อสัตย์ มีธรรมาภิบาล ไม่มีประวัติเสียหาย

การตรวจสอบประวัติเสียหายก็สามารถค้นหาได้ตามเว็บไซต์ทั่วไป หากพบเจอว่าบริษัทไหนมีประวัติเสียหาย ให้หลีกเลี่ยง และไปทำการบ้านหุ้นตัวอื่นเเทน

ไม่ต้องเสียดายเพราะมีอีกหลายตัวให้เราเลือก ดีกว่าเอาเงินไปเสี่ยงมากขึ้น

5. มีผลประโยชน์เดียวกับนักลงทุน

ข้อนี้ดูได้จากสัดส่วนการถือหุ้น หากผู้บริหารมีสัดส่วนการถือหุ้นที่ค่อนข้างเยอะ ก็อาจบ่งบอกได้ว่าค่อนข้างตั้งใจกับการดำเนินธุรกิจ

และหากมีเครือญาติที่ร่วมถือเพิ่มมาอีก แสดงว่าครอบครัวท่านนั้นมีส่วนได้ส่วนเสียกับธุรกิจนี้

ดังนั้นหากมีการจ่ายปันผล ผู้บริหารก็ได้ตามสัดส่วน นักลงทุนก็ได้ และหากมีการเพิ่มทุน สัดส่วนที่ผู้บริหารลงเพิ่มก็เยอะที่สุดเช่นกัน เป็นต้น

ตัวอย่าง บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ตัวย่อหุ้น ICHI ที่คุณตัน ภาสกรนที ประธานกรรมการบริษัท และครอบครัว ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งหมด 45.3%

บทความ-21.02.06-วิเคราะห์ผู้บริหาร_1_1ai
ที่มา คอร์ส ก่อนลงทุนหุ้นแนว VI

อยากใกล้ชิด ผู้บริหาร ต้องทำอย่างไร

1. ดู Opp Day ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นผู้จัด โดยนักลงทุนสามารถเข้าชมสด หรือชมย้อนหลังได้ในเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ได้ คลิก

2. ไป Company Visit โดยอาจติดต่อทางโบรกเกอร์เพื่อให้จัดการเข้าไปเยี่ยมกิจการ หรือติดต่อฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ของบริษัทที่สนใจได้

3. งานประชุมผู้ถือหุ้น แต่เราต้องมีหุ้นของบริษัทนั้นก่อนที่จะได้รับเชิญ ในงานจะเปิดโอกาสให้เราได้ซักถามและยังได้ฟังมุมมองคำถามจากนักลงทุนท่านอื่นด้วย

ข้อควรระวัง ในการ วิเคราะห์ผู้บริหาร

การดูผู้บริหารก็เหมือนการทำความรู้จักคน ดังนั้น หากเจอเพียงครั้งเดียวก็อาจไม่สามารถตัดสินได้ทุกเรื่อง เพราะฉะนั้น จะต้องพิจารณาปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันไป และไม่ด่วนตัดสินใจ  

วิเคราะห์ผู้บริหาร

รู้หรือไม่ เครื่องมือช่วย วิเคราะห์ผู้บริหาร

สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน กลต.) มีอำนาจในการดำเนินมาตรการลงโทษสำหรับผู้บริหารที่มีลักษณะต้องห้ามในการเป็นกรรมการได้

เช่น ผู้บริหารที่ใช้ข้อมูลภายในทำการซื้อ-ขายหุ้น เป็นต้น ซึ่งสามารถติดตามได้จากเว็บไซต์สำนักงาน กลต. หรือข่าวทั่วไปได้

Tips สำหรับ วิเคราะห์ผู้บริหาร

1. เป็นประจำทุกปีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะมีการมอบรางวัล SET Awards ให้กับผู้บริหารสูงสุดของบริษัทจดทะเบียน ภายใต้ชื่องานว่า SET AWARD

โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณา เช่น ความเป็นผู้นำ กลยุทธ์นวัตกรรม และการพัฒนาสู่ความยั่งยืน เป็นต้น

2. เราสามารถดูการซื้อ-ขายหุ้นของผู้บริหารได้จากเว็บไซต์ของ สำนักงาน กลต. คลิก เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ที่มีความรู้หรืออาจเป็นสัญญาณของหุ้น ๆ นั้นได้

สนใจบทความที่เกี่ยวข้องกับ การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน คลิก

แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line/
( คลิก ที่ลิ้งค์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

Admin : Kamonwan