ประเมินมูลค่าหุ้น ก่อนลงทุน


เคยเป็นไหมคะ ไม่รู้ว่าจะ ประเมินมูลค่าหุ้น ยังไง ซื้อหุ้นมาแต่ไม่รู้ว่าจะขายราคาไหนดี ขายเร็วไปก็ขายหมู ขายช้าไปก็ดอย วันนี้จะมาบอกวิธีการประเมินมูลค่าหุ้นอย่างง่ายสำหรับมือใหม่


การมองภาพใหญ่ก่อน (Top-Down)


การที่เราจะลงทุนหุ้นสักตัวนั้น จะทำให้เราไม่รู้ว่าเราควรจะซื้อหุ้นอะไรดี การมองภาพใหญ่ก่อนนั้นจะทำให้ง่ายต่อการลงทุนมาก

เช่น ถ้าเรามองอุตสาหกรรมใดที่ได้รับประโยชน์ หรือมีโอกาสจะเติบโตจากอุตสาหกรรมนั้นๆ โดยการที่เราเข้าไปทำการศึกษาในอุตสาหกรรมนั้นก่อน เพราะการอยู่ในอุตสาหกรรมที่ดี จะทำให้เราได้อานิสงส์จากการที่อุตสาหกรรมนั้นโตและจะทำให้หุ้นที่เราถือโตด้วย

เหมือนกับการว่ายตามน้ำที่จะทําให้เราไม่เหนื่อยเท่าการว่ายทวนน้ำ

ประเมินมูลค่าหุ้น
Top-Down Approach

การประเมินมูลค่าหุ้นจากภาพเล็ก


เมื่อเราเลือกอุตสาหกรรมที่ดีแล้ว เราควรเลือกหุ้นที่ดีในอุตสาหกรรมนั้น เราควรเลือกหุ้นที่ราคาไม่แพง งบการเงินแข็งแกร่ง อาจจะใช้อัตราส่วนทางการเงินมาช่วยเปรียบเทียบกับบริษัทแบบเดียวกันในอุตสาหกรรม

เช่น การดู P/E, P/BV, Marketcap , D/E หรือการดูเชิงคุณภาพ ว่าบริษัทมีความแข็งแกร่งมากน้อยเพียงใด เป็นผู้นำของตลาดไหม ตราสินค้าเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคหรือเปล่า การต่อรองกับลูกค้าและซัพพลายเออร์เป็นอย่างไร

จินตนาการสําคัญกว่าความรู้

ณ ปัจจุบันนี้ หุ้นส่วนใหญ่ขึ้นไปจากความคาดหวังของนักลงทุน หรือการขึ้นไปรอข่าวดี ไม่จำเป็นต้องรอให้งบออกมาดีมาก่อนถึงราคาจะขึ้น งบยังไม่ออกราคาก็ขึ้นไปแล้ว เพราะฉะนั้น คนที่จินตนาการได้ดี และมีความสมเหตุสมผลมากที่สุดจะทำให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีตามมา

ยกตัวอย่างเช่น เรามองว่าหุ้น A นั้นจะทำการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เราควรจินตนาการต่อไปว่า การที่จะออกสินค้ามาใหม่นั้นจะทำให้เขามีรายได้เพิ่มขึ้นเท่าไร คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมด บริษัทมีการแบกรับค่าใช้จ่ายอะไรมากเกินไปไหมจากการออกผลิตภัณฑ์มาใหม่ สินค้าจะเป็นที่นิยมไหม

สิ่งที่บอกมาเหล่านี้ล้วนแล้วเป็นการจินตนาการทั้งสิ้น เพราะยังไม่เกิดขึ้นจริง

ประเมินมูลค่าหุ้น

การดูงบการเงิน


การดูงบการเงินนั้น จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสิ่งที่เราจินตนาการมานั้น เป็นจริงหรือไม่ เป็นการตรวจสอบจินตนาการของตนเอง ว่าสุดท้ายแล้วเขาสามารถทำกำไรได้จริงไหม

จะสะท้อนออกมาในรูปของงบการเงินของบริษัท ถ้าไม่เป็นจริงอย่างที่เราจินตนาการไว้ จะทำให้เราตัดสินใจได้ง่ายและเด็ดขาดขึ้น จะไม่เข้าข้างหุ้นตัวเอง ทำให้เราขาดทุนไม่มากจากการจินตนาการที่ผิดพลาด เพราะฉะนั้นการดูงบการเงินเป็นสิ่งที่สําคัญ

ถึงแม้ว่าจินตนาการสําคัญกว่าความรู้ก็จริง แต่ถ้าจิตนาการแล้วไม่เป็นจริง จิตนาการก็ไม่มีความหมาย

ประเมินมูลค่าหุ้น

ประเมินมูลค่าหุ้น จาก Margin of Safety


ท้ายที่สุดแล้วการประเมินมูลค่าหุ้นนั้นราคาหุ้นต้องไม่แพงเกินไป การที่เราซื้อหุ้นแพงกว่ามูลค่าจะทำให้เรามี Margin of Safety ต่ำ

การที่จินตนาการถูก งบการเงินเป็นอย่างที่คิด แต่ถ้าเราซื้อห้นุที่ราคาแพงเกินไปอาจทำให้เราไม่ได้อะไรจากการประเมินมูลค่าหุ้นนั้นและถ้าหุ้นตัวนั้นไม่เป็นอย่างที่เราจินตนาการไว้ ก็อาจจะทำให้เราเจ็บตัวจากการที่เราจินตนาการที่ผิด

This image has an empty alt attribute; its file name is Line_add_MrStock-1.png

แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line/
( คลิก ที่ลิ้งค์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

Admin:Tanyanan