ค่าเสียโอกาส ที่อยู่รอบตัวเรา สามารถเข้าใจได้ง่าย ๆ

ค่าเสียโอกาส ในทางเศรษฐศาสตร์ คือ ทางเลือกที่ดีที่สุดที่เราไม่ได้เลือก จริง ๆ แล้ว ค่าเสียโอกาสนั้นอยู่รอบ ๆ ตัวเรามาก โดยบางครั้งเราอาจจะยังไม่รู้ว่าทางเลือกที่ดีที่สุดที่เราไม่ได้เลือก คืออะไร คนเรามีตัวเลือกในชีวิตไม่เหมือนกัน เพราะบางครั้งเราก็ไม่สามารถเลือกพร้อมกันได้ ดังนั้น เราควรหาทางเลือกให้กับชีวิตของเรา

จริง ๆ ค่าเสียโอกาส อยู่รอบตัวเรามากเลย อย่างเช่น ถ้ามื้อเช้าเราเลือกที่จะกินข้าวต้ม ค่าเสียโอกาสของเรา คืออะไรรู้ไหมคะ อาจจะเป็นหมูปิ้งร้านข้าง ๆ ไก่ทอด ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ หรืออีกหลาย ๆ อย่าง เพราะคนเรานั้นไม่สามารถกินทุกอย่างได้ในเวลาเดียวกัน คือเราต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าเราเลือกที่จะกินข้าวต้มแล้ว อาหารอย่างอื่นนั่นก็คือ ค่าเสียโอกาสของเรา

ค่าเสียโอกาส

ค่าเสียโอกาสมีประโยชน์กับชีวิตของเราอย่างไร

ก่อนอื่นเลยเราต้องเข้าใจก่อนว่า ค่าเสียโอกาสของเราคืออะไร เพราะ ค่าเสียโอกาส ของแต่ละคนค่อนข้างแตกต่างกัน พอเรารู้ว่าค่าเสียโอกาสของเราคืออะไรแล้ว จะเป็นตัวช่วยให้เราตัดสินใจเลือกได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น การที่เรารู้จัก ค่าเสียโอกาส จะทำให้เราตัดสินใจ และประเมินทางเลือกที่เรามีได้ดียิ่งขึ้น

สร้างตัวเลือกให้กับตัวเองแล้วจะรู้ว่าต้นทุนค่าเสียโอกาสของเราคืออะไร

คนส่วนใหญ่ที่เวลาเลือกที่จะทำอะไรสักอย่าง โดยไม่รู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร ก็เลยเลือกที่จะทำสิ่งนั้นไป โดยไม่ได้คำนึงถึงค่าเสียโอกาส แต่ถ้าเราเข้าใจ เราก็จะมีทางเลือกให้กับชีวิตมากขึ้นโดยทางเลือกที่เลือกนั้นอาจไม่ต้องใช้เงินก็ได้

อย่างเช่น ถ้าเรารู้ว่าในวันหนึ่งเราต้องทำอะไรบ้าง หรือการมีเป้าหมายในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ เล่นเกม ทำงาน การไปเที่ยว หรือการหาความรู้ด้านภาษา ล้วนแล้วแต่เป็นค่าเสียโอกาสหมด ถ้าเราเลือกที่จะไปเที่ยว เราอาจจะมี ต้นทุนค่าเสียโอกาส ในการหาความรู้ด้านภาษา ซึ่งอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่เราไม่ได้เลือกก็ได้ เพราะฉะนั้น เราควรหาทางเลือกให้มากสุด สุดท้ายเราจะรู้เองว่า ค่าเสียโอกาสของเราคืออะไร

ค่าเสียโอกาสมาปรับใช้กับการเรียนได้อย่างไร

สำหรับบางคนที่กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะเรียนต่อหรือทำงานต่อดี บทความนี้อาจเป็นทางออกสำหรับคุณ

ก่อนอื่น เราต้องเข้าใจก่อนว่า ถ้าเราเลือกที่จะไปทำงาน เราได้ผลตอบแทนเท่าไร และถ้าเราตัดสินใจไปเรียนต่อ เราต้องมีต้นทุนเท่าไร ถ้าจบมาแล้วมีโอกาสในการทำงานหรือ ขึ้นเงินเดือนมากน้อยแค่ไหน

อย่างเช่น ถ้าออกมาทำงาน 15,000 บาท และการได้ประสบการณ์ในการทำงานก่อนคนอื่น เปรียบเทียบกับถ้าไปเรียนต่อ จะทำให้เรามีความรู้มากยิ่งขึ้น สามารถนำความรู้ตรงนี้ไปเพิ่มเงินเดือนในอนาคตอีก เกือบ 30 ปีได้ แต่ไม่ว่าเราจะเลือกวิธีไหน มันก็จะมีหนึ่งวิธีที่เป็นต้นทุนค่าเสียโอกาสของเรา

ค่าเสียโอกาส

การปรับมาใช้ในเชิงธุรกิจ

ในแต่ละธุรกิจนั้น จะมีเรื่องของข้อจำกัดด้าน เงินลงทุน ถ้าบริษัทเลือกที่จะขยายกิจการใดกิจการหนึ่งแล้ว ในทางเลือกอื่น ๆ จะเป็นต้นทุนค่าเสียโอกาส เพราะฉะนั้น แต่ละบริษัทจะพยายามหาทางเลือกให้กับบริษัท เพื่อให้สามารถเปรียบเทียบกันได้ว่า การที่เขาเลือกลงทุนในทางเลือกใดที่ให้ผลตอบแทนกับบริษัทหรือผู้ถือหุ้นมากที่สุด เขาก็เลือกที่จะเข้าไปลงทุนในกิจการนั้น ๆ

การปรับมาใช้ในการลงทุนในหุ้น

ขอยกตัวอย่าง ในช่วงที่ผ่านมา ที่มีการจองหุ้นติดล้อกัน ซึ่งจะมีคนที่ได้และไม่ได้กันใช่ไหมคะ แต่คนที่ไม่ได้ อาจจะไม่ใช่แค่ไม่ได้หุ้น แต่จริง ๆ แล้ว เขามีค่าเสียโอกาสอยู่ในนั้นด้วย อย่างในช่วงระยะเวลาที่จองหุ้นติดล้อนั้น บางครั้งเราอาจจะเอาเงินนี้ไปลงทุนหุ้นตัวอื่นที่ทำให้เราได้ผลตอบแทนได้

ค่าเสียโอกาส

เรื่องค่าเสียโอกาส จะช่วยเพิ่มโอกาสในการลงทุน

โดยถ้าเรารู้จักและเข้าใจหุ้นในตลาดมากขึ้น ก็จะทำให้เรามีตัวเลือก ในการเลือกสินทรัพย์ในการลงทุนมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นตัวอย่าง เซียนหุ้นท่านหนึ่ง คือ พี่มี่ ทิวา ชินธาดาพงศ์ เคยมีคนสัมภาษณ์ รู้ไหมคะว่า พี่มี่นั้นมีการติดตามหุ้น ถึง 200 ตัว ทุกคนอาจจะมองว่าเป็นไปไม่ได้ แต่พี่มี่ทำมาแล้ว และเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จแล้วด้วย

เพราะ ฉะนั้น ถ้าเรารู้จักหุ้นให้เยอะมากเท่าไร ก็เหมือนกับ เรารู้ค่าเสียโอกาสของตัวเองได้มากขึ้น เพราะถ้าเราตัดสินใจซื้อหุ้นตัวใดตัวหนึ่งไปแล้ว เราก็จะไม่มีเงินที่จะไปซื้อหุ้นตัวอื่น ถ้าเรารู้ต้นทุนค่าเสียโอกาสเรามากแค่ไหน เราก็จะต้องเลือกหุ้นที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนมากที่สุด และความเสี่ยงต่ำที่สุดด้วย เนื่องจากทุกคนนั้นอาจมีข้อจำกัดด้านเงินลงทุน ดังนั้น เราควรหาความรู้ทางด้านการลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนตามที่เราหวังไว้ในอนาคต

แอด Line มีของแจก ฟรี!!!

Line id : @MrStock
? Line : https://MrStock.me/line/
( คลิก ที่ลิ้งค์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)

Admin Tanyanan